ชาบี อลอนโซ่ คุณชายแห่งวงการลูกหนัง
วันที่ : 16 Jun 2022 ดู :
Xabi Alonso

ชาบี อลอนโซ่ คุณชายแห่งวงการลูกหนัง

เมื่อพูดถึงกองกลางที่เป็นตำนาน หมายถึงเลิกเล่นฟุตบอลไปแล้ว ก็คงจะมีหลายรายที่อยู่ในใจของแฟนบอลทั่วโลก และหนึ่งในนั้นก็คือ ชาบี อลอนโซ่ เจ้าของฉายา “เจ้าชายแห่งวงการลูกหนัง” ที่เจ้าตัวมีรูปแบบการเล่นที่จะพูดว่าคลาสสิคหรือไม่ ก็อาจจะไม่ใช่ หรือว่า อลอนโซ่ เป็นศิลปินลูกหนังก็คงไม่เชิง แต่ถ้าหากจะบอกว่า อลอนโซ่ ยืนอยู่บนสนามหญ้าให้เปรียบกับเหมือนว่า “เขากำลังเดินเล่นที่สวนหลังบ้านในคฤหาสน์หลังใหญ่”

และแน่นอนว่านั่นคือการเปรียบเทียบในรูปแบบการเล่นของ อลอนโซ่ ที่ใช้ศิลปะพร้อมกับมันสมองมากกว่าที่จะออกแรง จนทำให้เจ้าตัวประสบความสำเร็จกับการเล่นให้กลับ 3 ทีมใหญ่ในเวทีลูกหนังยุโรป ไม่ว่าจะเป็นสโมสร ลิเวอร์พูล และตามมาด้วย เรอัล มาดริด ก่อนที่จะปิดฉากกลับ “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิค และทั้ง 3 สโมสรแห่งนี้ อลอนโซ่ คือกุญแจสำคัญที่พา 3 สโมสรยักษ์ใหญ่ประสบความสำเร็จ และเจ้าตัวก็คือคีย์แมนสำคัญทุกครั้งที่ลงสนาม ซึ่งหากจะพูดถึงหนึ่งในกองกลางที่มีศิลปะการเล่นบอลด้วยมันสมอง โดยที่ไม่ต้องออกแรงมากนัก ก็คงต้องยกให้เป็น ชาบี อลอนโซ่ ที่เป็นเบอร์ 1 กับรูปแบบการเล่นบนพื้นหญ้า

สำหรับฉายาของ ชาบี อลอนโซ่ (คุณชายแห่งวงการลูกหนัง) คงไม่ได้มาเพราะเจ้าตัวเป็นลูกมหาเศรษฐีประจำประเทศสเปน แต่ทว่าเขาคือเด็กหนุ่มที่แจ้งเกิดกับทีมสำรองของ เรอัล โวเซียดัด จนกระทั่งก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ โซเซียดัด และลิเวอร์พูล ภายใต้การนำทัพของ ราฟาเอล เบเนเตซ ในปี 2004 ก็สอย ชาบี อลอนโซ่ เข้าสู่ แอนฟิลด์ ในวัย 21 ปี

และต้องยอมรับเลยว่าในช่วงนั้นแดนกลางของ ลิเวอร์พูล คือแผงห้องเครื่องที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก ซึ่งประกอบไปด้วย เจอร์ราร์ด ที่ยืนในตำแหน่งห้องเครื่องที่เล่นเชิงรุก ส่วน ฮาเวียร์ มาสเชราโน่ ก็ยืนในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวเก็บกวาดซึ่งบทหนักและบทบาทถึงลูกถึงคน ก็คงจะเป็น มาสเชราโน่ ที่รับหน้าที่ไปทั้งหมด นั่นจึงทำให้มิดฟิลด์ตัวโฮลดิ้งอย่าง ชาบี อลอนโซ่ ได้ปล่อยของอย่างเต็มที่ นั่นจึงทำให้ตลอดระยะเวลาที่อยู่กับ ลิเวอร์พูล โดยเฉพาะ 2 ปีแรก ปี 2004 และฤดูกาล 2005 อลอนโซ่ เล่นได้อย่างโดดเด่น

และนั่นคือจุดเริ่มต้นของคำว่า “เจ้าชายแห่งถิ่นแอนฟิลด์” เพราะ อลอนโซ่ มีเวลาในการปั้นเกมโดยใช้มันสมองมากกว่าใช้แรง และทุกครั้งที่บอลออกจากเท้าประสิทธิภาพหวังผลได้ถึงร้อยเปอร์เซ็นต์ และนี่คือที่ไปที่มาของคำว่า “เจ้าชายแห่งผืนหญ้าแอนฟิลด์” ที่ ลิเวอร์พูล ครั้งหนึ่งพวกเขาเคยมี 3 แดนกลางอย่าง เจอร์ราร์ด และ มาสเชราโน่ พร้อมกับ ชาบี อลอนโซ่ ไล่ล่าความสำเร็จ และคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ในปี 2005 และมี ชาบี อลอนโซ่ เป็นคีย์แมนสำคัญในแดนกลาง

Xabi Alonso
SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight