คาริม เบนเซม่า จากก้อนดินมาเป็นซูเปอร์สตาร์
วันที่ : 09 May 2022 ดู :
คาริม เบนเซม่า

คาริม เบนเซม่า จากก้อนดินมาเป็นซูเปอร์สตาร์

ฤดูกาลนี้ต้องยอมรับว่าในตำแหน่งศูนย์หน้าตัวเป้าของทีมยักษ์ใหญ่หลายทีมในยุโรปมีฟอร์มการเล่นที่ผิดฝาผิดฟอร์มไปหลายคน

Romelu Lukaku ของ Chelsea หรือว่า Lionel Messi ที่ย้ายไปอยู่กับ Paris Saint-Germain

แต่ก็มีกองหน้าบางคนที่โผล่ทะลุขึ้นมา และหนึ่งในนั้นเป็นกองหน้า “เก๋าแต่เก่ง” ที่ว่ากันว่าอาจได้ลุ้นมีชื่อติดโผลุ้น “Ballon d’Or” กันเลยทีเดียว

เขาคนนั้นก็คือ Karim Benzema กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสของ Real Madrid นั่นเอง

ดาวยิงวัย 34 กำลังพา “ราชันชุดขาว” ลุ้นแชมป์ La Liga และใน Champions League ก็ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศแล้ว ส่วนผลงานการทำประตูในฤดูกาลนี้ ลงเล่นในทุกรายการ 40 นัดยิง 39 ประตู รวมถึงยังทำอีก 13 แอสซิสต์

หากนับเฉพาะผลงานใน La Liga ลงเล่น 29 นัด ยิงได้ 25 ประตู 11 แอสซิสต์

ยอดเยี่ยมกระเทียมดองจริงๆ

แต่กว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ได้ Benzema ก็ผ่านประสบการณ์ชีวิตมาอย่างโชกโชน

เขาเกิดในย่าน Bron-Terraillon ซึ่งเป็นถิ่นของคนยากจนตั้งอยู่ในเขตชานเมืองด้านตะวันออกของเมือง Lyon โดยปู่ของเขาย้ายถิ่นฐานมาจาก  Algeria มาตั้งรกรากอยู่ในฝรั่งเศส เขามีพี่น้องรวมทั้งหมด 8 คน เป็นชาย 4 คน และผู้หญิง 4 คน ครอบครัวของเขาก็เหมือนกับ “ผู้อพยพ” ทั่วไป ที่มีความเป็นอยู่แร้นแค้น และถูกมองว่าเป็นแหล่งเพาะอาชญากรรม

แต่สิ่งที่ทำให้ชีวิตของเขาพลิกผันไปอย่างสิ้นเชิงก็คือ “ฟุตบอล”

ถิ่นที่อยู่ของ Benzema อยู่ห่างจากสโมสร SC Bron-Terraillon เพียง 50 เมตร ตอนนั้นเขายังเป็นเพียงเด็กชายขี้อาย พูดน้อย และรูปร่างผอมแห้ง แต่ก็มีความฝันอยากเป็นนักฟุตบอล และในที่สุดก็ได้เข้าร่วมทีมในถิ่นเกิดในขณะมีอายุ 8 ขวบ

Frederic Rigolet ซึ่งเป็นโค้ชคนแรกของ Benzema และตอนนี้ก็ทำหน้าที่สอนหลานๆ ของ Karim กล่าวย้อนความหลังว่า ตอนนี้ที่เข้ามาอยู่กับสโมสรนั้น Karim Benzema เข้ามาอยู่พร้อมกับพี่ชายสองคน “พี่ชายของเขานั้นรูปร่างสูงใหญ่ มีมัดกล้าม แต่ตัวของ Karim นั้นเป็นเด็กชายรูปร่างผอมบาง ไม่ค่อยพูด ขี้อาย แต่เขาสนุกกับการเล่นฟุตบอลมาก บางทีก็เตะฟุตบอลอัดกำแพงไปคนเดียว และเมื่อย้ายทีมไปแล้วก็ยังหาโอกาสกลับมาซ้อมบอลกับการเตะอัดกำแพงอยู่บ่อยๆ”

หลังจากสร้างผลงานได้ดีให้ SC Bron-Terraillon อยู่นาน กระทั่งฟอร์มการเล่นไปเข้าตาสโมสรใหญ่อย่าง Olympique Lyon โดยได้ย้ายไปร่วมทีมเมื่อกลางปี 2005 เล่นในทีม ยู-19 ก่อนก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่

Benzema ลงเล่นให้ Lyon ทั้งหมด 148 นัด ยิงได้ 66 ประตู กับอีก 27 แอสซิสต์

และฟอร์มซัลโวประตูอันเหลือรับทานทำให้ Real Madrid คว้าตัวเขาไปร่วมทีมเมื่อกลางปี 2009 ด้วยค่าตัว 29 ล้านยูโร

ในขณะที่ลูกหลานของเขาที่ยังอยู่ใน Bron-Terraillon และชอบมาฝึกซ้อมเตะบอลและมีความฝันอยากจะเป็นนักเตะอาชีพเหมือนลุงของเขา และหลายครั้งจะสวมเสื้อ “ราชันชุดขาว” ในเบอร์เสื้อหมายเลข 9 ลงซ้อมด้วย

และแม่ของพวกเขาหรือว่าน้องสาวของ Karim ก็จะมายืนดูการฝึกซ้อมอยู่เสมอ

“พวกเขาเป็นครอบครัวที่ใช้ชีวิตแสนธรรมดา แน่ล่ะพวกเขาเป็นเครือญาติของนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์ แต่เมื่อเขามาอยู่ที่นี่จะไม่มีใครรบกวนพวกเขา” Frederic Rigolet กล่าวให้สัมภาษณ์

สำหรับทุกคนที่ Bron Terraillon SC บอกว่า ทุกคนปฎิบัติกับ Benzema เหมือนกับทุกคน เพราะรู้จักกับเขามาตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นผู้เล่นระดับโลก และไม่เคยคิดเหมือนกันว่าเขาจะกลายเป็นกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม กราฟชีวิตของดาวซัลโวก็มีทั้งขึ้นและลง เขาเคยถูกตัดออกจากทีมชาติฝรั่งเศสในชุดคว้าแชมป์โลกเมื่อปี 2018 เพราะพัวพันกับขบวนการข่มขู่เรียกเงินค่าปิดปากจาก Mathieu Valbuena เพื่อนร่วมทีมชาติฝรั่งเศส เพื่อแลกกับการหยุดเปิดโปง ‘เซ็กส์เทป’ ซึ่งเป็นคลิปหลุดของ  Valbuena กับแฟนสาว

กองหน้าวัย 34 ห่างหายจากทีมชาติไปนานกว่า 6 ปี ก่อนจะกลับมาติดทีมอีกครั้งในศึก Euro 2020 และคาดว่าจะได้เป็นตัวหลักของทีมใน World Cup 2022 ในปลายปีนี้

และตอนนี้ญาติพี่น้อง แฟนบอลใน Bron หวังว่าเมื่อจบฤดูกาลนี้ Karim Benzema จะนั่งเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวกลับมาและร่วมฉลองความสำเร็จกับการได้แชมป์ La Liga สมัยที่ 4 ของเขา

“เขายังเป็นเหมือนเด็กชายที่พบเคยเจอ ไม่ค่อยพูด แต่มีน้ำใจ บางครั้งมอบรองเท้าสตั๊ด อุปกรณ์กีฬาให้กับเรา และบางครั้งก็เอาเสื้อมาให้พร้อมลายเซ็นเพื่อส่งมอบให้กับเด็กๆ ที่อยากได้ เมื่อเวลาว่างเขาจะกลับมาอยู่กับครอบครัวอยู่เสมอ” โค้ชคนแรกของเขากล่าว

Karim Benzema ปล่อยให้เท้าพิสูจน์ความยอดเยี่ยมในตัวเองมากกว่าคำพูดใดๆ

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight