จับตา Thomas Tuchel ฝ่าวิกฤต Chelsea
วันที่ : 07 Jan 2022 ดู :

จับตา Thomas Tuchel ฝ่าวิกฤต Chelsea

หากให้เลือกผู้จัดการทีมในพรีเมียร์ลีกที่มีปัญหาปวดมากที่สุดในยามนี้ คงไม่มีใครเกินหน้า Thomas Tuchel กุนซือชาวเยอรมันของ Chelsea อย่างแน่นอน

หลังจากคว้าแชมปยูฟา แชมเปียนส์ลีกเมื่อฤดูกาลก่อน “สิงโตน้ำเงินคราม” ออกสตาร์ตในพรีเมียร์ลีกได้อย่างหวือหวา เป็นหนึ่งในทีมที่มีโอกาสลุ้นแชมป์

แต่หลังจากทีมมีปัญหาเรื่องสภาพความพร้อมของผู้เล่น ตัวหลักบาดเจ็บ และมีปัญหาขัดแย้งภายในทำให้ตอนนี้โอกาสไล่ตาม Manchester City กลายเป็นเรื่องลำบากไปเสียแล้ว เพราะมีคะแนนตามหลังถึงสิบแต้ม

ลองมาไล่เรียงปัญหาช่วงนี้กับแนวทางการแก้ไขของ Thomas Tuchel กันดูบ้าง

เคลียร์ปัญหาใจ Romelu Lukaku

หลังจากได้แชมป์ยูฟา แชมเปียนส์ลีกมาครอง Thomas Tuchel มองไปถึงโอกาสลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก และเสริมทีมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นด้วยการคว้าตัว Romelu Lukaku กองหน้าทีมชาติเบลเยียมของ Inter Milan มาร่วมทีมด้วยค่าตัว 98 ล้านปอนด์

แต่ผลงานของ Lukaku ยังถือว่าไม่เข้าตานัก เพราะลงเล่นไปเพียง 18 นัดในทุกรายการทำได้ 7 ประตูกับ 2 แอสซิสต์เท่านั้น และนับเฉพาะพรีเมียร์ลีกลงเล่น 13 นัดยิงได้ 5 ประตูกับอีก 1 แอสซิสต์ แม้ว่าจะมีปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนก็ยังถือว่าทำประตูน้อยเกินความคาดหวังไว้มาก

แต่ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ ดาวยิงวัย 28 สร้างปัญหาให้กับตัวเองให้สัมภาษณ์กับสื่อในอิตาลีว่าไม่มีความสุขในถิ่น Stamford Bridge และโหยหาที่จะย้ายกลับไปอยู่กับ Inter Milan ไม่พอใจแนวทางการทำทีมของโค้ชชาวเยอรมัน และไม่มีชื่อลงเล่นในเกมที่ Chelsea เปิดบ้านเสมอ Liverpool 2-2

และสงครามความขัดแย้งหนนี้อาจไม่จบลงง่ายๆ แม้จะมีการเจรจาพูดคุยกัน แต่มีข่าวลือว่า Lukaku อาจจะเลือกย้ายไปอยู่กับ Spurs เพื่อร่วมงานกับอดีตนายเก่าอย่าง Antonio Conte  แต่นายใหญ่ของ “ไก่เดือยทอง” ปฎิเสธแล้วว่าไม่มีทางเกิดขึ้น

Gary Neville อดีตแบ็กขวาทีมชาติอังกฤษที่ปัจจุบันเป็นคอมเมเตเตอร์ของสกาย สปอร์ตสระบุว่า พฤติกรรมของหัวหอกทีมชาติเบลเยียมส่งผลกระทบกับ Chelsea อย่างหนัก ก่อให้เกิดรอยร้าวขึ้นในทีม ทั้งโค้ชกับนักเตะ และเพื่อนนักเตะด้วยกันเอง

“ผมคิดว่า Romelu Lukaku เป็นนักเตะที่โผงผาง ตรงไปตรงมา แต่คำพูดเหล่านั้นก็ส่งผลกระทบกับเขามาก และจำเป็นที่เขาต้องออกมาขอโทษเพื่อนร่วมทีมด้วย เรื่องการย้ายทีมในเดือนมกราคมนี่เหรอเป็นไปไม่ได้แน่นอน”

Neville ระบุด้วยว่า Lukaku เคยทำผิดพลาดมาแล้วตอนเล่นให้ Man United เพราะตลอดเวลาก็แสดงท่าทีว่าไม่อยากอยู่ร่วมทีมเท่าใดนัก ถึงจะมีฝีเท้าดีแต่ก็ขาดความเป็นมืออาชีพ

ถ้า Lukaku ยอมหักไม่ยอมงอเส้นทางค้าแข้งของเขาในพรีเมียร์ลีกก็ต้องจบลง

ใครจะเป็นแบ็กซ้ายตัวใหม่

“สิงโตน้ำเงิน” เล่นฟุตบอลในระบบ 3-5-2 โดยแบ็กสองข้างเป็นวิงแบ็กที่มีบทบาทมากในเกมรุก แต่ตอนนี้ Ben Chilwell แบ็กซ้ายทีมชาติอังกฤษต้องพักยาวทั้งฤดูกาล ทำให้มีตัวเลือกใช้งานเหลือเพียง Marcos Alonso การมองหาแบ็กซ้ายคนใหม่จึงมีความจำเป็น ดูแล้วที่เป็นเต็ง 1 น่าจะได้แก่ Lucas Digne แบ็กซ้ายทีมชาติฝรั่งเศสของ แต่ฟูลแบ็กของ Everton ก็มีสไตล์ที่แตกต่างกับ Chilwell จะสามารถแทนที่ได้สมบูรณ์แบบหรือไม่

แต่ยังมีตัวเลือกที่เหมาะสมอีกหลายคนไม่ว่าจะเป็น Federico Dimarco ของ Inter Milan, Filip Kostic ของ Eintracht Frankfurt รวมไปถึง Simone Bastoni ของ Spezia Calcio

จับตายังกันส์ยุคใหม่

ต้องยอมรับว่าการจ่ายเงินก้อนโตคว้าตัว Romelu Lukaku ทำให้การขยับซื้อนักเตะระดับบิ๊กเนมในช่วงตลาดเปิดรอบสองเป็นไปได้ยาก อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ต้องดันนักเตะดาวรุ่งในทีมขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่บ้างก็เป็นได้

คนที่น่าจะมีโอกาสจรัสแสงมากที่สุดในทีมชุดใหญ่น่าจะเป็น Harvey Vale ที่ชิมลางในการลงเล่นเจอกับ Brentford ในศึก Carabao Cup และโชว์ฟอร์มได้เข้าตาดีทีเดียว ไอ้หนูวัย 18 รายนี้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ แข็งแกร่ง และเล่นเกมรุกได้ดี แต่ในแผงห้องเครื่องของ “สิงโตน้ำเงินคราม” ก็มีตัวเลือกให้ใช้งานมากมาย

อีกคนที่มองข้ามไม่ได้ก็คือ Jude Soonsup-Bell นักเตะลูกครึ่งเชื้อสายไทย-อังกฤษ โดยตำแหน่งเดิมของเขานั้นคือกองกลาง แต่ด้วยความสูงถึง 184 เซนติเมตรทำให้ขยับมาเล่นในตำแหน่งกองหน้า ดาวเตะวัย 18 เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วลงเล่นให้ทีมชุดยู-23 ของ Chelsea มาแล้ว 10 นัด บางทีเขาอาจจะถูกเลือกมาใช้งานเพราะเป็นกองหน้าที่เล่นบอลกลางอากาศได้ดีก็เป็นได้ความเปลี่ยนแปลงในทีม “สิงโตสีน้ำเงิน” อาจจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่ใครจะคาดคิดก็ได้

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight