ฉายา “ไอริชหัวร้อน” ที่ไม่ได้มาจากบุคลิก แต่นั่นคือนิสัย
วันที่ : 05 Apr 2022 ดู :

ฉายา “ไอริชหัวร้อน” ที่ไม่ได้มาจากบุคลิก แต่นั่นคือนิสัย

สำหรับแฟนบอลทั่วโลกอาจจะคุ้นหูกับคำว่า “ไอริช” ที่ใช้เป็นคำแทนเรียกนักเตะที่มาจากประเทศไอร์แลนด์ ไม่ว่าจะเป็นไอร์แลนด์เหนือ หรือไอร์แลนด์ใต้ แต่แน่นอนว่านักเตะพี่ทุกคนจดจำอย่าง รอย คีน อดีตกัปตันทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ที่ใส่เสื้อหมายเลข 16 ไล่เตะทีมคู่แข่งแบบไม่ไว้หน้าและถูกขนานนามว่าขาโหดที่สุดในพรีเมียร์ลีก ก็เป็นนักเตะทีมชาติไอร์แลนด์เช่นเดียวกัน

และแน่นอนว่า ตลอดระยะเวลาที่ รอย คีน วาดลวดลายในพรีเมียร์ลีก ภายใต้เครื่องแบบของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เจ้าตัวก็ได้รับฉายาจากแฟนบอลที่อยู่ในประเทศอังกฤษ รวมกระทั่งแฟนบอลทั่วโลกว่า “ไอรีชหัวร้อน”

และดูเหมือนว่าคำว่าหัวร้อนก็คงจะหมายถึงนิสัยขี้โวยวาย และดุดัน แต่ทุกอย่างก็อยู่บนพื้นฐานการตัดสินใจที่ถูกต้อง และนั่นคือจุดเด่นของ รอย คีน ที่กลายเป็นลูกรักของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ทันที ซึ่งแน่นอนว่า รอย คีน เข้าสู่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปี 1993 และหลังจากที่ เอริค คันโตน่า กัปตันทีมหมายเลข 7 ได้อำลาวงการลูกหนังพรีเมียร์ลีก ด้วยวัย 30 ปีในปี 1997 ปลอกแขนกัปตันทีมก็ถูกส่งต่อให้กับ รอย คีน ทันที และถ้าหากสังเกตไม่ว่าจะเป็น เอริก คันโตน่า และ รอย คีน แน่นอนว่าพวกเขาทั้งสองอยู่ในระดับความโหดที่ปรอทแตกแน่นอน และนี่คือสิ่งที่ “เฟอร์กี้” ต้องการ

และความหัวร้อนมุทะลุดุดันพร้อมกับความก้าวร้าวเมื่ออยู่ในสนาม หรือแม้กระทั่งมีบอลอยู่กับตัวหรือไม่ทำให้ รอย คีน เป็นผู้นำที่ลูกทีมต่างก็ต้องการจะเดินตามและทุกครั้งของสถานการณ์ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตกเป็นรอง รอย คีน มีส่วนร่วมที่พาเกมเปลี่ยนและ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็พลิกกลับมาชนะ ซึ่งเรียกได้ว่าตลอดระยะเวลาที่ รอย คีน อยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ปี 1993 ถึงปี 2005 รอย คีน กัปตันทีมและผู้นำของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ชูถ้วยจนเบื่อ เพราะเจ้าตัวประสบความสำเร็จกับถ้วยทุกใบภายใต้เครื่องแบบของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตลอดระยะเวลา 13 ปีที่อยู่ในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด

และเชื่อได้เลยว่าแฟนบอลคงคาดเดาได้ไม่ยากว่า รอย คีน คงจะอำลา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฐานะวีรบุรุษ แต่ด้วยความที่ รอย คีน ได้รับฉายาว่า “ไอรีชหัวร้อน” นั่นคือจุดจบของ รอย คีน กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งถ้าหากพูดในภาษาชาวบ้านแน่นอนว่า รอย คีน ถูกยกเลิกสัญญาและถูกไล่ออกด้วยความที่เจ้าตัวโวยวาย และใช้อารมณ์มากเกินกว่าที่จะเป็นผู้นำภายใต้ปลอกแขนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ซึ่งในปี 2005 ก่อนที่จะเกิดเหตุแยกย้ายระหว่าง รอย คีน กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (รอย คีน) ออกมาบ่นหงุดหงิดเพื่อนร่วมทีม หรือว่ารุ่นน้องแทบจะทุกรายการออกทางรายการทีวีช่องกีฬาชื่อดัง ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะสิ่งที่เขาพูดถึงนั่นคือสิ่งที่ไม่เหมาะสม จึงถูก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เรียกคุยและต้องการที่จะให้ขอโทษ

แต่ด้วยนิสัยที่หยั่งลึกของ รอย คีน ที่เจ้าตัวตอบกลับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ไปในทำนองที่ว่า “เขาพูดผิดตรงไหน กับสิ่งที่ด่านักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ไม่ทุ่มเทให้กับทีมและเล่นได้อย่างห่วยแตก” และนั่นจึงทำให้ตระกูลเกลเซอร์ และ  เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตัดสินใจยกเลิกสัญญา รอย คีน กัปตัน “ไอริชหัวร้อน” ทันที

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight