“ซีดาน เทิร์น” เครื่องหมายการค้าตำนานกลางรุกชาวฝรั่งเศส
วันที่ : 29 Apr 2022 ดู :
ซีดาน เทิร์น

“ซีดาน เทิร์น” เครื่องหมายการค้าตำนานกลางรุกชาวฝรั่งเศส

หากจะพูดถึงเอกลักษณ์ของนักเตะในปัจจุบันนี้ ก็คงจะมองภาพออกอย่างเช่น Cristiano Ronaldo ที่แฟนบอลทั่วโลกตั้งฉายาว่า “จอมสับ” แห่งวงการลูกหนัง หรือแม้กระทั่ง ลีโอเนล เมสซี่ ที่ทุกคนรู้ดีว่าเมื่อสตาร์ชาวอาร์เจนตินาครองบอล การเลี้ยงบอลติดไปกับเท้าแล้วหลบคู่ต่อสู้ที่เข้าประกบเป็นฝูง ก็คงจะไม่ใช่เรื่องยาก

แต่จะมีนักเตะสักกี่คนที่ถูกพูดถึงท่วงท่าลีลาอ่อนช้อย และสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นการครองบอล หรือว่าการเปิดบอล ซึ่งการจัดสรีระท่าทางของนักฟุตบอลในสนาม 1 คนที่ถูกยกย่องว่าเป็นนักเตะที่ร่ายเวทมนต์ได้อย่างสมบูรณ์แบบก็คือ ซีเนอร์ดีน ซีดาน หรือเจ้าของฉายา “ซีดาน เทิร์น” ที่ทุกคนจะเห็นท่วงท่าลีลาของ ซีดาน  กับการหยุดบอลด้วยความเร็ว ก่อนที่จะใช้เท้าอีก 1 ข้างเพื่อที่จะหมุนบอลถอยหลังเพื่อหลบหลีกคู่ต่อสู้ หรือเรียกว่าเป็นการพาบอลหมุนหลบหนีคู่ต่อสู้ในท่วงท่าที่ไปกับบอลได้อย่างพริ้วไหว

และแน่นอนว่า “ซีดาน เทิร์น” คือเครื่องหมายการค้าที่ทุกนัดของ ซีดาน กับการลงสนามจะเห็นทุกครั้ง และหวังผลได้ 100% กับการพาบอลและตัวเองเอาตัวรอดจากการประกอบของนักเตะฝั่งตรงข้าม 

สำหรับท่าเทิร์นบอลจะเห็นนักเตะจากอดีตจนถึงปัจจุบันทำกันอยู่บ่อยครั้ง เพราะถือว่าเป็นท่วงท่าที่ใช้เวลาเพียงแค่เสี้ยววินาทีในการเทิร์นบอลเพื่อหมุนหนีคู่ต่อสู้ในสนาม หรือว่าเป็นการเอาตัวรอดโดยใช้ตัวบัง แต่ทว่าได้มีการพูดถึงและยกให้  ซีดาน คือนักเตะที่ทำได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด อาจจะด้วยที่ว่า ซีดาน เป็นนักเตะที่มีส่วนสูงถึง 6 ฟุต 1 นิ้วหรือประมาณ 185 เซนติเมตร พร้อมกับมีท่วงท่า และลีลาอันสวยงามกับการเล่นฟุตบอลและ ซีดาน ยังมีมันสมองที่เรียกว่าเป็นกองกลางที่คอยบัญชาเกมในแดนกลางได้แบบ 100%

แต่ทว่าก่อนที่ ซีดาน จะถูกยกให้เป็น “ซีดาน เทิร์น” ในยุคปี 1970 “ยีฟ มาริโอ้” นักเตะทีมชาติฝรั่งเศส และเป็นนักเตะของสโมสรโอลิมปิก มาร์กเซย เป็นผู้ที่ใช้ลูกเทิร์นบอลในยุคแรก ๆ และทุกครั้งที่ ยีฟ มาริโอ้ เทิร์นบอลเพื่อหนีคู่ต่อสู้จะได้รับคำชมเสมอ จนได้รับฉายาว่า “มาร์กเซย เทิร์น” ในยุค 1970 เช่นเดียวกัน

แต่หลังจากที่ ซีดาน ก้าวขึ้นมาเล่นฟุตบอลอาชีพ สโมสรแรกก็คือสโมสรบอร์กโดซ์ ตั้งแต่ปี 1992 ก่อนที่จะย้ายมาร่วมทัพ ยูเวนตุสในปี 1996 และย้ายมาประสบความสำเร็จกับ เรอัล มาดริด ในปี 2001 ถึงปี 2006 ท่วงท่าและลีลาอันสวยงามเหมือนกับการร่ายเวทมนตร์ของ ซีดาน ในสนามและทุกเกมการแข่งขันเชื่อได้เลยว่าแฟนบอลก็คงจะเฝ้าจับตารอดูการเอาตัวรอดในรูปแบบของการเทิร์นบอล หรือหมุนตัวเพื่อบังคู่ต่อสู้ เพื่อที่จะพาบอลไปอีกด้านของร่างกาย

ซึ่งได้มีการเปรียบเทียบนักเตะจากอดีตจนถึงปัจจุบันกับรูปแบบทำลูกเทิร์นบอล ท่วงท่าลีลาอันสมบูรณ์แบบเหมือนการเต้นระบำบนฟอร์หญ้าก็คงต้องยกให้ ซีดาน คือการทำเทิร์นบอลที่สมบูรณ์แบบ จนได้รับฉายาว่า “ซีดาน เทิร์น” ซึ่งเป็นการหมุนบอลที่สมบูรณ์แบบ 100% และยังไม่มีนักเตะรายไหนในปัจจุบันนี้ ทำได้สวยงามและสมบูรณ์แบบเหมือนกับ ซีดาน

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight