นาทีทอง “หงส์แดง” จาก เพสลีย์ ถึง คล็อปป์
วันที่ : 10 May 2022 ดู :
คล็อปป์

นาทีทอง “หงส์แดง” จาก เพสลีย์ ถึง คล็อปป์

Liverpool เพิ่งโชว์ฟอร์มสุดแกร่งเมื่อเล่นในบ้านเอาชนะ Villarreal 2-0 ประตู ในศึก Champions League รอบรองชนะเลิศ นัดแรก มีโอกาสสดใสที่จะผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ

และแน่นอนว่าตอนนี้ “หงส์แดง” มีโอกาสลุ้นคว้า 4 แชมป์ในฤดูกาลนี้ ซึ่งในประวัติศาสตร์ไม่มีใครทำได้มาก่อน

Michael Owen อดีตกองหน้าของ Liverpool เจ้าของฉายา “เบบี้โกล์” ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้คงไม่ใครคิดว่า “หงส์แดง” จะได้ถึง 4 แชมป์ จะบอกว่าโอกาสเป็นไปได้มีเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นก็ว่าได้

“แต่หลังเกมกับ Villarreal ใครจะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นได้บ้าง”

ก่อนหน้านี้ “หงส์แดง” เคยยิ่งใหญ่เกรียงไกรในทศวรรษที่ 70 โดยเฉพาะในยุคที่มี Bob Paisley คุมทีม

Liverpool เกือบได้ 3 แชมป์ในฤดูกาลเดียวในปี 1977 ในยุคของ Bob Paisley โดยตอนนั้นได้ทั้งแชมป์ดิวิชั่น 1 อังกฤษ แชมป์ European Cup ส่วน FA cup ก็ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ แต่ไปพลาดท่าพ่าย Manchester United

ฤดูกาลนั้นผลงานดิวิชั่น 1 อังกฤษ ทีมของ Paisley ลงเล่นในลีกรวม 42 นัดพ่ายไปเพียง 8 นัด โดยพ่ายให้กับ Tottenham Hotspur, Birmingham, West Ham, Ipswich, Norwich, Aston Villa , Newcastle และ Bristol City

ตอนนั้นศึกดิวิชั่น 1 ได้เริ่มมาใช้ระบบเก็บชัยชนะจะได้ 3 แต้ม ส่งให้ “หงส์แดง” จบฤดูกาลด้วยการเก็บได้ 80 แต้ม ส่วน Kevin Keegan ได้เป็นดาวซัลโวสูงสุดยิงได้ทั้งหมด 12 ประตู  Liverpool มีผลงานยิงได้ 62 ประตู

ผลงานของ Bob Paisley ในช่วงที่เป็นผู้จัดการทีมอยู่ 9 ปี คว้าแชมป์ลีกสูงสุดรวม 6 ฤดูกาล แชมป์ European Cup 3 สมัย แชมป์ Uefa Cup 1 สมัย และแชมป์ League Cup อีก 3 สมัย ถ้วยเดียวที่เขาไม่เคยได้มาครองเลยก็คือ FA Cup

Paisley ถือว่าเป็นผู้จัดการทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร เป็นกุนซือชาวอังกฤษที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาล

ไม่เคยมีใครคิดว่าจะมีผู้จัดการทีมคนไหนจะยิ่งใหญ่ไปกว่า Bob Paisley อีกแล้ว

แต่ถ้า Jurgen Klopp สามารถพาทีม “หงส์แดง” กวาดได้ 4 แชมป์ในฤดูกาลนี้เขาจะกลายเป็นตำนานบทใหม่ของสโมสรไปเลยทีเดียว

และแน่นอน เป้าหมายอันดับ 1 ก็คือการแซงหน้า Manchester City คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกไปครองให้ได้

ตอนนี้ Liverpool ลงเล่นไปแล้ว 33 นัดเก็บได้ 79 แต้ม เหลือเกมการเตะอีก 5 นัดมีแต้มตามหลัง “เรือใบสีฟ้า” แต้มเดียว และสถิตยิงประตูในฤดูกาลนี้คือ 85 ประตู

และเมื่อย้อนกลับไปใน 67 นัดล่าสุด ทีมของ Klopp พ่ายไปเพียง 6 เกมเท่านั้น และหากนับผลงานเฉพาะในปี 2022 พ่ายเพียงนัดเดียวในเกมเยือนเจอกับ Inter Milan ในเกม Champions League รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดสอง โดยพ่ายไป 0-1 แต่ผ่านเข้ารอบด้วยประตูรวม 2-1

แต่แน่นอนว่าจะเอา “หงส์แดง” ในยุคของ Bob Paisley มาเปรียบเทียบกับยุคของ Jurgen Klopp ว่าใครดีกว่ากันก็ดูจะไม่ถูกต้องนัก เพราะมีเงื่อนไขหลายอย่างที่แตกต่างกัน

Bob Paisley  คือคนที่มาวางรากฐานให้สโมสรให้ยิ่งใหญ่ และทำให้ทีมได้สัมผัสแชมป์ European Cup

ส่วน Kevin Keegan จะนำเอามาเปรียบเทียบกับ Mo Salah หรือ Alisson กับ Ray Clemence ก็ไม่สามารถชี้ชัดว่าใครยอดเยี่ยมกว่าใคร เพราะเป็นความเจ๋งในแต่ละยุคสมัย

ยุคนี้ Liverpool มีแบ็กขวาจอมแอสซิสต์อย่าง Trent Alexander-Arnold  หากแต่ในอดีต Phil Neal ก็มีความยอดเยี่ยมในแบบฉบับเฉพาะตัว มีสไตล์ที่แตกต่างกัน

หากเรียกให้ถูก Jurgen Klopp มีวันนี้ได้ก็เพราะเขาเรียนรู้จาก Bob Paisley  ที่ทำผลงานไว้อย่างสุดยอดในอดีตนั่นเอง

ตอนนี้กุนซือชาวเยอรมนีไม่เคยกดดันตัวเองกับคำว่า “4 แชมป์” แต่มักจะเลี่ยงไปพูดว่าขอลุ้นเป็นเกมๆ ไปจะดีกว่า

แต่ทุกเกมที่เหลือก็เปรียบเหมือนนัดชิงชนะเลิศทุกเกม

ความคิดเห็นนี้สอดคล้องกับ José Enrique อดีตแบ็กซ้ายชาวสเปนของ “หงส์แดง” ที่มองว่าโอกาสกวาด 4 แชมป์แทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่โอกาสแค่ 1 % ก็ยังถือว่าเป็นโอกาสอยู่ดี

“ผมว่าต้องดูกันไปทีละเกม แต่โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าพวกเขาทำได้ เพราะอะไรรู้มั้ย เพราะผมไม่เคยเห็นขุมกำลังที่แข็งแกร่งของ Liverpool เท่านี้มาก่อน”

“หงส์แดง” เคยรอคอยมายาวนานกว่า 30 ปีกว่าจะได้แชมป์ลีกอีกครั้ง โดยทำได้ในฤดูกาล 2019-20 และตอนนี้ทุกคนกำลังรอว่า ความยิ่งใหญ่ครั้งใหม่จะปรากฏขึ้นอีกครั้งได้หรือไม่

เหล่า “เดอะค็อป” กำลังลุ้นระทึกเป็นอย่างยิ่ง

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight