นิโกลาส์ อเนลก้า กองหน้าโลโก้ประจำทีมใหญ่
วันที่ : 10 May 2022 ดู :
Nicolas Anelka

นิโกลาส์ อเนลก้า กองหน้าโลโก้ประจำทีมใหญ่

หากจะพูดถึงเหล่าบรรดากองหน้าในยุค 90 ถึงยุค 2000 แน่นอนว่ามีนักเตะที่โดดเด่นมากมายและหนึ่งในนั้นก็คือ นิโกลาส์ อเนลก้า กองหน้าชาวฝรั่งเศสที่มีประวัติร่วมงานทีมใหญ่มาอย่างโชกโชน และแน่นอนว่า อเนลก้า คือนักเตะที่เล่นกับสโมสรในพรีเมียร์ลีกสำหรับทีมใหญ่มากถึง 4 สโมสร ไม่ว่าจะเป็น อาร์เซนอล, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เซลซี และรวมถึง เรอัล มาดริด และ ยูเวนตุส พร้อมกับจุดเริ่มต้นอย่างสโมสรปารีส แซงต์ แชร์กแมง เพล่าบรรดาสโมสรใหญ่แห่งลีกและสโมสรที่มีชื่อเสียงในวงการลูกหนังต่างก็มีชื่อของ อเนลก้า จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่า ครั้งหนึ่งพวกเขาเคยมีกองหน้าชาวฝรั่งเศสร่วมทัพ

เชื่อได้เลยว่าถ้าหากเป็นนักเตะรายอื่นอาจจะถูกประนามหรือเรียกว่าคนทรยศสำหรับวงการลูกหนังพรีเมียร์ลีก ซึ่ง อเนลก้า เคยร่วมงานกับ อาร์เซนอลในปี 1997 ถึงปี 1999 และได้ย้ายมาเล่นให้กับ ลิเวอร์พูล ด้วยสัญญายืมตัว 1 ปีใน ซีซั่น 2001 – 2002 ก่อนที่จะย้ายมาเล่นให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2002 ถึงปี 2005 และที่ประสบความสำเร็จสูงสุดกับสโมสร เชลซี ในปี 2008 ถึงปี 2012 ซึ่งภายใต้เสื้อเบอร์ 39 ที่ อเนลก้า ใส่ลงสนามไล่ถลุงประตูช่วยสโมสรเชลซี ยิงไปทั้งหมด 59 ประตูจากการลงสนาม 125 นัดรวมทุกรายการ และแน่นอนว่าแฟนบอลทุกสโมสรที่อยู่ในพรีเมียร์ลีกต่างก็จดจำชื่อของ อเนลก้า เพราะ อเนลก้า คือกองหน้าฝรั่งเศสที่ดดดเด่นและออกมาเฉิดฉายในยุคนั้น 

อเนลก้า เริ่มก้าวเข้าสู่ฟุตบอลอาชีพกับสโมสรปารีส แซงต์ – แชร์กแมงในวัย 17 ปี ก่อนที่จะได้รับสัญญาอาชีพฉบับแรกกับยอดทีมแห่งเมืองน้ำหอม และได้ย้ายมาร่วมงานกับ อาร์เซนอล ก่อนที่จะย้ายไปเล่นให้กับ “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด และย้ายกลับไปเล่นให้กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ ลิเวอร์พูล (ยืมตัว) ไปใช้งานก่อนที่จะย้ายซพ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถาวรและย้ายไปร่วมกับ    เฟแนร์บาห์แช ก่อนที่จะย้ายมาประสบความสำเร็จกับ เชลซี และในช่วงปี 2013 ก็ย้ายไปเล่นให้กับ ยูเวนตุส 

ซึ่งแน่นอนว่าสโมสรที่กล่าวมาทั้งหมดในยุคนั้น ถือได้ว่าเป็นสโมสรที่มีชื่อเสียงและการที่มี อเนลก้า เข้าไปเป็นเครื่องประดับหรือว่ายืนเป็นกองหน้าไม่ใช่การเรียกเรทติ้ง หรือว่าการขายเสื้อ หรือว่าขายบัตรด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดแต่ต้องยอมรับเลยว่าในยุคที่ อเนลก้า ยังคงลงสนาม ด้วยส่วนสูง 185 เซนติเมตร และเล่นในตำแหน่งกองหน้า พร้อมกับมีสรีระที่สมส่วน อเนลก้า คือกองหน้าที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก จนกระทั่งในปี 2014 อเนลก้า ก็ตัดสินใจแขวนสตั๊ดกับ มุมไบ ซิตี้ 

และถ้าหากจะพูดถึงประวัติศาสตร์ของกองหน้าที่มีโลโก้ทีมใหญ่ติดอยู่หน้าอกตลอดอาชีพการค้าแข้ง ต้องบอกได้เลยว่า นิโกลาส์ อเนลก้า คือหนึ่งในนักเตะยุค 90 ที่ย้ายไปเล่นให้กับยอดทีมของลีกต่าง ๆ และทำผลงานได้ตราตรึงใจแฟนบอลในทุก ๆ ทีมที่ลงสนาม

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight