ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ “เจ้าชายหมาป่า” ที่ไม่ยอมทอดทิ้งทีม
วันที่ : 24 May 2022 ดู :
Francesco Totti

ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ “เจ้าชายหมาป่า” ที่ไม่ยอมทอดทิ้งทีม

เมื่อเอ่ยชื่อหรือฉายาคำว่า “เจ้าชายหมาป่า” แน่นอนว่าแฟนบอลทั่วโลก โดยเฉพาะแฟนบอล อาแอส โรม่า คงตอบได้ทันทีไม่ว่าจะเป็นแฟนบอลรุ่นเล็กหรือว่ารุ่นใหญ่ก็คือชื่อของ ฟรานเชสโก้ ต็อตติ เพราะเขาคือนักเตะหนึ่งเดียวที่เกิดในกรุงโรมประเทศอิตาลี และเล่นให้กับสโมสรโรม่า ตั้งแต่ชุดเยาวชนจนเติบโตเป็นซุปเปอร์สตาร์ของทีม ก่อนที่จะปิดฉากความสัมพันธ์กับสโมสร โรม่า ในฐานะ ผอ. สโมสรโรม่า 

แต่แน่นอนว่าด้วยความเป็นเลือดเนื้อเชื้อไข และนักเตะที่สร้าง Impact ให้กับสโมสรมาโดยตลอด  รื่องราวต่าง ๆ ของ ต็อตติ ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงไหนของการเป็นนักเตะหรือเป็นบอร์ดบริหาร หรือว่าจะมีเรื่องราวเลวร้ายที่ทำให้เขาต้องตัดสัมพันธ์กับสโมสร แต่ท้ายที่สุด “ราชาหมาป่า” ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ ก็ตัดสินใจที่จะไม่ทอดทิ้งทีมบ้านเกิด 

คำว่านิรันดร์ระหว่าง ต็อตติ กับ โรม่า ไม่มีจริง แต่เลือดเนื้อเชื้อไขชาวโรมันยังอยู่ตลอด 

ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุ 4 ขวบ จนกระทั่งก้าวเข้าสู่ชุดเยาวชนของสโมสรโรม่า และก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในฐานะนักเตะที่มีพรสวรรค์สูง และฝีเท้าอันโดดเด่นมากกว่าผู้เล่นคนอื่น ๆ เพราะ ฟรานซิสโก้ ต็อตติ คือนักเตะที่มีพรสวรรค์สูง จนกระทั่งถูกเปรียบเทียบกับนักรบสมัยก่อนของโรมันที่มีประวัติศาสตร์อันน่าจดจำว่า ในปัจจุบันนี้เจ้าชายหมาป่ากรุงโรม ต็อตติ คือนักรบที่พาทีมประสบความสำเร็จให้กับโรม่า และชาวกรุงโรมชื่นชอบในกีฬาฟุตบอล

จนกระทั่งในปี 2017 ต็อตติ ตัดสินใจแขวนสตั๊ด แต่ด้วย Impact และเลือดเนื้อเชื้อไขที่สนับสนุน ต็อตติ อย่างละรอบด้านจึงทำให้ ต็อตติ เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการของสโมสร โรม่า ในปี 2018 และเซ็นสัญญาจนถึงปี 2024 แต่เรื่องราวก็ไม่ได้สวยหรูเพราะว่า ต็อตติ ทำงานในตำแหน่ง ผอ. ของสโมสรได้เพียงแค่ 2 ปี ก็ยื่นซองขาวลาออก

และเหตุผลก็เป็นไปตามคาด นั่นก็คือเจ้าของทีมอย่าง เจมส์ ปัลล็อตต้า ที่เข้ามาซื้อหุ้นใหญ่ของทีมไปในช่วงปี 2011 ต้องการที่จะดึง ต็อตติ ขึ้นไปสร้างอิมแพคในฐานะ ผอ. สโมสร เพื่อที่จะรักษาแฟนบอล และท้ายที่สุดบอร์ดบริหารก็ไม่ได้ทำตามสัญญา จนทำให้ขัดต่อหลักการและแนวคิดที่ ต็อตติ จะพาทีมประสบความสำเร็จในหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะการใช้งบประมาณ เพราะทางเจ้าของทีมเศรษฐีกลุ่มนายทุนชาวอเมริกัน ต่างก็มองผลประโยชน์มากกว่า 

ซึ่งในวัน ต็อตติ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง “เจ้าชายหมาป่า” ก็ได้แชร์เรื่องราวอื้อฉาวในบอร์ดบริหาร แต่ทว่า ต็อตติ ก็ไม่ได้โกรธแค้นและไม่เคยคิดที่จะทอดทิ้งแฟนบอล เพราะเจ้าตัวได้ให้เหตุผลว่า  “กลุ่มนายทุนอีกไม่นานพวกเขาก็จะออกไป แต่สำหรับเลือดเนื้อเชื้อไขชาวโรมันที่เป็นแฟนของ โรม่า จะยังคงรักษาไว้โดยมี ต็อตติ ที่เป็นอดีตนักเตะที่เคยเล่นให้เพียงแค่สโมสรเดียว และถวายตัวในฐานะเลือดเนื้อเชื้อไข โรม่า ผลักดันต่อไป”

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight