มิโรสลาฟ โคลเซ่ “อินทรีเจ้าเวหา”
วันที่ : 26 Jul 2022 ดู :
Miroslav Klose

มิโรสลาฟ โคลเซ่ “อินทรีเจ้าเวหา”

มิโรสลาฟ โคลเซ่ “อินทรีเจ้าเวหา” ผู้ไม่ปล่อยให้โอกาสหมดไป แม้ว่าจะอยู่สูงแค่ไหน

มิโรสลาฟ โคลเซ่ เด็กชายร่างสูงที่เกิดในประเทศโปแลนด์ แต่เนื่องจากคุณพ่อเป็นชาวเยอรมัน จึงถูกย้ายเข้ามาอยู่ตั้งแต่เด็ก แน่นอนว่าเขาเป็นเด็กผู้ชายที่หลงใหลในกีฬาฟุตบอลอย่างมาก จนได้มีโอกาสเข้ามาเล่นให้กับทีม ไกเซอร์สเลาเทิร์น เมื่อปี 1999 จนเมื่อปี 2004 เข้าได้ย้ายไปอยู่ทีมเบรเมน ด้วยค่าตัว 5 ล้านยูโร พบเจอกับเพื่อกองหน้าจนกลายมาเป็นสามประสานสุดอันตราย ส่งผลให้ชื่อของ มิโรสลาฟ โคลเซ่ โด่งดังอย่างรวดเร็วในฐานะดาวซัลโวของ บุนเดสลีกา ในปี 2005 จนมีโอกาสย้ายเข้ามาเล่นให้กับทีมใหญ่ทั้ง บาร์เยิน มิวนิค และ ลาซิโอ ในโอกาสต่อมา

มิโรสลาฟ โคลเซ่ สุดยอดกองหน้าแห่ง “อินทรีย์เหล็ก” เยอรมัน

แม้ว่าเขาประสบความสำเร็จให้กับอาชีพนักเตะในหลายทีมหลายลีก แต่ผลงานที่สุดยอดของ มิโรสลาฟ โคลเซ่ ต้องยกให้กับการรับใช้ทีมชาติเยอรมัน ในฐานะกองหน้าตัวเป้า เขายิ่งได้ทุกรอบสุดท้ายของการแข่งขันฟุตบอลโลก แถมยังพาทีมชาติเยอรมันคว้าแชมป์ในปี 2011 อีกด้วย พร้อมขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งนักเตะที่ทำประตูมากที่สุดของฟุตบอลโลกด้วยจำนวน 16 ประตูเลยทีเดียว

เหตุผลที่ มิโรสลาฟ โคลเซ่ กลายมาเป็น “อินทรีเจ้าเวหา” ที่แฟนบอลยอมรับ

หากลองค้นหารีเพลย์การแข่งขันเก่า ๆ ของ มิโรสลาฟ โคลเซ่ เราจะเห็นว่าเขาสามารถทำประตูในขณะที่ลูกอยู่บนอากาศเป็นจำนวนมาก แม้ว่ารูปร่างของเขาจะดูผอมบางเกินกว่าจะเบียดแข่งกับคนอื่นได้ แต่เมื่อเขากระโดดขึ้นมันคล้ายกับเขากำลังบินอยู่เลยทีเดียว แถมสัญชาตญาณการพุ่งเข้าหาลูกของถือว่าสุดยอดอย่างมาก ในช่วงนั้นเราถึงจะเห็นบาเยิร์น มิวนิค หรือทีมชาติเยอรมันในช่วงนั้นเน้นไปทางการโยนลูกเข้าเขตประตู เพื่อหหวังจะให้ โรสลาฟ โคลเซ่ กระโดดปิดสกอร์อย่างสวยงามนั่นเอง ซึ่งส่งผลให้เขากลายเป็นนักเตะที่สามารถทำประตูจากลูกดกลางอากาศ ด้มากที่สุดในยุโรป จนได้รับฉายาว่า “อิทรีเจ้าเวหา” นั่นเอง

สิ่งที่แฟนบอลได้รับจากเส้นทางนักเตะ มิโรสลาฟ โคลเซ่ คนนี้

ในช่วงแรกของการค้าแข้ง มิโรสลาฟ โคลเซ่ ยอมรับว่าเขามีปัญหากับสมรรถภาพ และฝีมือของตนเองอย่างมาก เพราะในช่วงนั้นฟุตบอลมักจะเน้นการครองบอล หรือใช้ความแข็งแกร่งของร่างกายเพื่อลากเรื้อยเข้าไปทำประตูให้ได้ แต่สำหรับเขานั้นเขาเป็นเพียงหนุ่มร่างสูงผอมบางเท่านั้น แต่เขาก็ไม่กลัวใช้ส่วนดีของเขาและพัฒนาจุดด้อยให้เหลือน้อยที่สุด จนกลายมาเป็นโอกาสในการทำประตูมากกว่าคนอื่น ซึ่งแม้ว่าปัญหาจะอยู่สูงแค่ไหน มิโรสลาฟ โคลเซ่ ก็สามารถกระโดดไปถึง แถมยังแก้ปัญหาด้วยการพังประตูอย่างเป็นกอบเป็นกำนั่นเอง ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะกำลังเจอปัญหาที่อยู่สูงหรือยากแค่ไหน อย่าย่อท้อแต่จงพัฒนาตัวเองให้พร้อมเสมอเพราะเมื่อโอกาสลอยเข้ามาจะได้ไม่หลุดมือไปนั่นเอง

Miroslav Klose

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight