“อันเดรส อิเนียสต้า” ห้องเครื่องร่างเล็ก กับนิยามการเล่นบอล
วันที่ : 10 May 2022 ดู :
Andres Iniesta

“อันเดรส อิเนียสต้า” ห้องเครื่องร่างเล็ก กับนิยามการเล่นบอล

หากจะนับนักเตะที่มีอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป และยังลงวาดลวดลายในสนามได้อย่างยอดเยี่ยม และยังเป็นแกนหลักให้กับทีม ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ อันเดส อิเนียสต้า ห้องเครื่องสมองเพชรนักเตะสัญชาติสเปน ที่ฝากผลงานไว้ในเวทียุโรปไว้อย่างมากมาย และในปัจจุบันนี้ปี 2022 อิเนียสต้า ในวัย 37 ปี ก็ยังคงลงสนามยืนควบคุมแดนกลางให้กับสโมสรวิสเซล โคเบะ ในลีกสูงสุดของประเทศญี่ปุ่น และแน่นอนว่าในวัย 37 ปี อิเนียสต้า ยังคงทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และรูปแบบการเล่นก็ไม่ได้แตกต่างเหมือนกับตอนที่เจ้าตัวยังคงยืนควบคุมแดนกลางให้กับ บาร์เซโลนา ในยุครุ่งเรืองของ “เจ้าบุญทุ่ม” 

หากจะพูดถึงชื่อของ อิเนียสต้า แน่นอนว่าทุกคนคงจะนึกถึง บาร์เซโลนา และรูปแบบการเล่นบอลที่ง่าย พร้อมกับนักเตะที่มีรูปร่างเล็ก และเล่นในตำแหน่งแดนกลาง ซึ่งเชื่อหรือไม่ว่าตลอดระยะเวลาที่ อิเนียสต้า ลงเล่นให้กับ บาร์เซโลนา ชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 2002 ถึงปี 2018 จนถึงหน้าสุดท้ายที่อำลาถิ่นคัมป์นู รูปแบบการเล่นของ อิเนียสต้า กับนักเตะที่มีส่วนสูงเพียงแค่ 171 เซนติเมตร แต่ทว่าเจ้าตัวก็เป็นเฟืองตัวใหญ่ที่คอยขับเคลื่อนในแดนกลางให้กับ “เจ้าบุญทุ่ม” และแน่นอนว่านิยามของ อิเนียสต้า ไม่ต้องมีอะไรมากมายกับการลงเล่นฟุตบอล และเจ้าตัวยังได้รับฉายาว่าเจ้าพ่อ Content วันทู หรือว่าเล่นบอลเพียงแค่ 1 หรือ 2 จังหวะ หรือว่าทำชิ่งกับเพื่อนร่วมทีมเพื่อหาช่องว่าง และสร้างโอกาสให้กับเหล่าบรรดากองหน้าที่อยู่ในทีม 

จนกระทั่งในปัจจุบันนี้ในวัย 37 ปีของ อิเนียสต้า ประสิทธิภาพการทำงานในสนามให้กับ วิสเซล โคเบะ ก็ยังคงเต็มเปี่ยมไปด้วยทักษะการเล่นพร้อมกับชั้นเชิงของนักเตะรูปร่างเล็ก ที่คอยป้อนบอลจากแดนกลางขึ้นสู่แดนหน้าได้ดีเช่นเดิม 

สำหรับนิยามการเล่นบอลของ อิเนียสต้า นับตั้งแต่ที่เจ้าตัวก้าวเข้าสู่ “ลามาเซีย” ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกของสโมสรบาร์เซโลนา และในปี 2022 ก็ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลนา และเล่นจนถึงปี 2018 ก่อนที่จะอำลาถิ่นคัมป์นู และย้ายไปร่วมงานกับ วิสเซล โคเบะ ในปี 2018 และในปี 2022 ก็ยังคงลงสนาม และยังคงได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจให้เป็นเฟืองตัวใหญ่คอยป้อนบอลในแดนกลางเช่นเดิม 

ซึ่งรูปแบบการเล่นของ อิเนียสต้า ไม่เปลี่ยนแปลงเลยแม้แต่น้อย นอกจากมีอายุที่เพิ่มขึ้น แต่สำหรับประสิทธิภาพการป้อนบอลจากแดนกลางและมองหาที่ว่างให้กับเพื่อนร่วมทีมได้เล่นง่าย ยังคงเป็นจุดเด่นของ อิเนียสต้า เช่นเดิม ซึ่ง อิเนียสต้า เคยพูดถึงนิยามการเล่นบอลของเขาแบบง่าย ๆ ว่า “ที่เมื่อไหร่คุณมีรูปร่างเล็ก ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าไปปะทะ” หรือถ้าหากว่า “คุณคิดว่าจะเสียบอลก็รีบปล่อยบอลออกจากเท้า และสร้างสรรค์โอกาสให้กับเพื่อนร่วมทีม” นั่นจึงทำให้ตลอดระยะเวลามากกว่า 20 ปีที่ อิเนียสต้า เล่นอยู่ในลีกสูงสุดนับตั้งแต่ก้าวขึ้นสู่ บาร์เซโลนา ชุดใหญ่จนถึงปัจจุบันนี้ในวัย 37 ปี อิเนียสต้า ที่ยังคงลงสนามให้กับ วิเซส โกเบะ “อิเนียสต้า” ยังคงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพกับการควบคุมแดนกลางเช่นเดิม

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight