เจอร์เก้น คลินส์มันน์ “ฉลามขาว” แห่งเยอรมัน
วันที่ : 08 Jul 2022 ดู :
Jurgen Klinsmann

เจอร์เก้น คลินส์มันน์ “ฉลามขาว” แห่งเยอรมัน

เจอร์เก้น คลินส์มันน์ สุดยอดกองหน้าฉายา “ฉลามขาว” ที่มีลีลาการทำประตูสวยงามจนน่าทึ่ง

จุดเริ่มต้นของชายที่ชื่อ เจอร์เก้น คลินส์มันน์ กับทีมสตุ๊ทการ์ท คิคเกอร์ส เมื่อปี 1982 ซึ่งตอนนั้นอยู่แค่เพียงดิวิชั่น 2 เท่านั้น เขาโชว์ฟอร์มดีมากแม้ว่าจะมีอายุเพียง 16 ปี จน 2 ปีต่อมาทีม Vfb สตุ๊ทการ์ท ยื่นข้อเสนอให้กับเขาถึง 5 ปี ตอนนี้เองเขาได้แจ้งเกิดในลีกเยอรมันอย่างชัดเจน ในปี 1988 สามารถขึ้นมาเป็นดาวซัลโวของลีก บุนเดสลีก้า เลยทีเดียว แถมยังเป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีอีกด้วย

ที่มาที่ไปของฉายาฉลามของ เจอร์เก้น คลินส์มันน์ คนนี้

สิ่งที่ทำให้ชายคนนี้อย่าง เจอร์เก้น คลินส์มันน์ ได้รับฉายาสุดเท่อย่าง “ฉลาดขาว” นั่นเป็นเพราะเขามีเซนต์เข้าถึงบอลอันสุดยอด เปรียบเสมือนกับฉลามขาวที่ได้กินเลือดอย่างไรอย่างนั้น ในท้องทะเลฉลามขาวถือว่าเป็นสัตว์ที่มีความน่ากลัวอย่างมาก เมื่อ เจอร์เก้น คลินส์มันน์ ลงมาอยู่ในสนามเขาดูน่ากลัวสำหรับกองหลังทุกทีม เพียงแค่เขาขยับตัวเขาก็พร้อมพุ่งเข้าไปหาลูกชุดบอลอย่างไม่ลังเล พร้อมพาไปสู่เขตทำประตูแบบไม่มีคนไหนหยุดเขาได้

ผลงานอันยอดเยี่ยมของ เจอร์เก้น คลินส์มันน์ ที่หลายท่านอาจไม่เคยรู้

1.ยิงประตูอันดับต้น ๆ

หากลองดูที่ทำเนียบของกองหน้าที่ทำประตูให้กับทีมชาติเยอรมัน เจอร์เก้น คลินส์มันน์ ติดอยู่ในอันดับที่ 5 โดยเขาใช้เวลาเพียง 10 ปีสำหรับสร้างสถิติเอาไว้ ถือว่าเป็นความสุดยอดสำหรับที่กองหน้าทุกคนแล้วล้วนแล้วแต่ใฝ่ฝัน

2.ย้ายไปที่ไหนก็เล่นได้

ด้วยสัญชาตญาณกองหน้าของเขาทำให้ไม่ว่าจะอยู่ในทีมใด ล้วนแล้วแต่สามารถโชว์ฟอร์มได้ดีเสมอ ไม่ว่าจะเป็นทีมรักอย่างบาเยิร์น มิวนิก อินเตอร์มิลาน โมนาโก และสเปอร์ส

3.เรียกใบแดงเก่ง

เจอร์เก้น คลินส์มันน์ ถือว่ามีจุดเด่นอยู่ที่ความพลิ้วไหวอย่างมาก จนเขาสามารถเรียกใบแดง และจุดโทษมาหลายต่อหลายครั้ง ส่งผลให้เหล่ากองหลังไม่กล้าทุ่มตัวไปหาเขาหากไม่เก๋าพอ

ช่วงชีวิตปัจจุบันของ เจอร์เก้น คลินส์มันน์ เป็นอย่างไรบ้าง

หลังจากที่ เจอร์เก้น คลินส์มันน์ อำลาวงการนักฟุตบอลไปเรียบร้อยหลังจากจบการแข่งขันฟุตบอลโลก 1998 เขาตัดสินพักอยู่ 2 – 3 ปีจนกลับมาในฐานะเฮดโค้ชของทีม บาเยิร์น มิวนิก ซึ่งเขาได้นำเอาวิธีการเล่นฟุตบอลในช่วงเริ่มแรกของตนเอง มาปรับเปลี่ยนเพื่อใช้สำหรับฝึกสอนนักเตะหลายคน แต่ต้องยอมรับว่าผลงานไม่ได้ยอดเยี่ยมเหมือนตอนที่เขาเป็นนักเตะเองมากนัก ซึ่งผลงานการคุมทีมที่ดีที่สุดของ เจอร์เก้น คลินส์มันน์ คงเป็นช่วงที่คุมทีมชาติสหรัฐอเมริกา พาเข้าลุยศึกฟุตบอลโลกปี 2014 สามารถพาทีมนี้เข้าไปได้ถึงรอบ 16 ทีมเลยทีเดียว ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ของเขาในฐานะโค้ชยังคงต้องลุ้นกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight