“เด เคอา” เพชรเม็ดงามของป๋า ที่ยังเปร่งแสง ในเสื้อ “ผีแดง”
วันที่ : 22 Feb 2022 ดู :

“เด เคอา” เพชรเม็ดงามของป๋า ที่ยังเปร่งแสง ในเสื้อ “ผีแดง”

ย้อนกลับไปในปี 2010 หรือเมื่อประมาณ 12 ปีที่แล้ว แน่นอนว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยังเป็นผู้จัดการทีมเมืองทองของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และปัญหาที่ เฟอร์กี้ จะต้องแก้ไขโดยด่วนนั่นก็คือหาผู้รักษาประตูตัวแทนที่จะเข้ามาลงสนามสานงานต่อ เอ็ดวิน ฟาน เดอซา นายด่านชาวดัตช์ ที่ต้องการจะอำลาสนาม และแน่นอนว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็มีชื่อผู้รักษาประตูหลายรายแคนดิเดตให้ “ป๋าเฟอร์กี้” ได้เลือกสรร แต่ท้ายที่สุดเด็กหนุ่มร่างบาง ภายใต้สังกัดของ แอตเลติโก มาดริด ในวัย 19 ปี ก็ถูกเซ็นสัญญาเข้าสู่ทัพ “ปีศาจแดง” ในปี 2011

และต้องบอกได้เลยว่า การมาของ เด เคอา ได้รับการการันตีจาก เฟอร์กี้ เพียงแค่รายเดียวเท่านั้น แต่สำหรับในมุมมองของแฟนบอล แมนเชสเตอร์ พวกเขาต่างก็ประณามการใช้งบประมาณของ “ป๋าเฟอร์กี้” ว่าไปคว้าตัวผู้รักษาประตูที่ไม่มีชื่อชั้น และอยู่ในวัยเพียงแค่ 19 ปี ซึ่งประสบการณ์ก็คงไม่มากพอ ที่จะเฝ้าเสาให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และในปีแรกของ เด เคอา ที่เข้ามาเฝ้าเสาใน โรงละครแห่งความฝัน ท่ามกลางทุกตำแหน่งของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เป็นจุดแข็ง แต่สำหรับ เด เคอา คือจุดอ่อนของทัพ “ปีศาจแดง”

แต่แน่นอนว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็ยังใช้ปรัชญาในการพัฒนา หรือว่าเจียระไนก้อนหินที่แฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มองว่า “ป๋าเฟอร์กี้” ได้ซื้อ เด เคอา เข้ามาเป็นบ่อน้ำมันให้กับทีม ซึ่งจุดอ่อนของ เด เคอา ไม่ว่าจะเป็นลูกโด่ง หรือว่าปฏิกิริยาที่ล่าช้า แน่นอนว่าปรัชญาง่าย ๆ ของ เฟอร์กูสัน คือผลักดันให้ เด เคอา ลงสนาม และแก้ไขทุกจุดจนกว่าที่ทุกอย่างจะลงตัว และนั่นคือการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเกมการแข่งขันของจริง หรือเรียกว่าเป็นการเจียระไนจากก้อนหินสู่เพชรเม็ดงาม นับตั้งแต่ที่ เด เคอา ย้ายเข้าสู่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด

และแน่นอนว่า เฟอร์กูสัน อำลา “ปีศาจแดง” ในปี 2013  เด เคอา ก็คือหนึ่งในสมบัติที่ยังคงจรัสแสงมาตลอด ถึงแม้ว่าจะมีข้อผิดพลาด แต่นั่นก็ไม่ใช่ความผิดของ เด เคอา ที่ทำให้ทีมเสียประตู และแน่นอนว่า เด เคอา ในปัจจุบันนี้ ในยุคที่ แมนยู เปลี่ยนผันผู้จัดการทีม และมี รังนิก เข้ามาขัดตาทัพ เกมรุกและเกมบุกของพวกเขาก็ไม่ได้ดุดันเช่นเดิม รวมแม้กระทั่งเกมรับที่เป็นจุดอ่อน แต่ทว่า เด เคอา ก็ยังเป็นผู้รักษาประตูที่อยู่ในวัย 31 ปี ที่เมื่อลงเอาเสาให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

และภาพช้าที่ฉายซ้ำหลายรอบ ก็คงยังเป็นลูกซุปเปอร์เซฟของนายด่านชาวสเปน ที่เคยถูกตราหน้าเมื่อ 11 ปีที่ผ่านมาว่า เขาคือผู้รักษาประตูที่ไร้ประสิทธิภาพ จนกระทั่งในปัจจุบันนี้ แฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือแม้กระทั่งแฟนบอลของทีมอื่น ๆ ต่างก็ต้องยอมรับผลงานของ เด เคอา ว่าเขาคือผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดระดับแถวหน้าของวงการลูกหนังยุโรปอีก 1 ราย ที่ยังคงลงสนามให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปี 2022 ด้วยปฏิกิริยาที่ฉับไว จากการเจียระไนบ่มเพาะภายใต้เครื่องแบบของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเป็นเด็กที่ “ป๋าเฟอร์กี้” ดึงเข้ามาร่วมงานในปี 2011

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight