เปเรซ ผู้สร้าง “กาลาติกอส” แห่งยุคและพังมันลงกับมือตัวเขาเอง
วันที่ : 25 Feb 2022 ดู :

เปเรซ ผู้สร้าง “กาลาติกอส” แห่งยุคและพังมันลงกับมือตัวเขาเอง

เมื่อพูดถึงสโมสร เรอัล มาดริด ทีมมหาเศรษฐีแห่งเมืองสเปน แน่นอนว่าพวกเขามีฐานแฟนบอลทั่วโลก ที่เรียกขานนามว่า “ราชันชุดขาว” ซึ่งหมายถึง ราชาแห่งวงการลูกหนังฟุตบอล รวมแม้กระทั่ง “โลส บลังโกส” ที่รู้จักกันคุ้นหู และ เรอัล มาดริด ก็เปิดตัวให้แฟนบอลทั่วโลกได้ติดตามอย่างเป็นทางนั่นก็คือ “กาลาติกอส” หรือว่ารวมดาราซูเปอร์สตาร์ของวงการลูกหนังเข้ามาไว้ในทีม และแน่นอนว่าโปรเจ็ค กาลาติกอส เกิดขึ้นจากฝีมือของ ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานของสโมสร เรอัล มาดริด คนปัจจุบันที่ เปเรซ ตั้งโปรเจคนี้ขึ้นมา ตั้งแต่ที่เข้ามาทำงานในช่วงแรก 

ย้อนกลับไปในปี 2000 ซึ่งเป็นปีแรกที่ เปเรซ ได้รับเลือกเข้ามาเป็นประธานสโมสร เรอัล มาดริด และแน่นอนว่า เปเรซ คือผู้บริหารที่มีความชาญฉลาดเกี่ยวกับการบริหารจัดการทีม และนั่นเจ้าตัวจึงได้ขายโปรเจ็ครวมดาราให้กับเหล่าบรรดาคณะกรรมการจนสามารถได้รับเลือกตั้งเข้ามาทำงานในปี 2000 และ เปเรซ ก็ทำตามที่เจ้าตัวได้หาเสียงไว้ หลังจาก เปเรซ  ได้ชูนโยบายว่า 1 ปีเขาจะซื้อผู้เล่นที่มีชื่อเสียงระดับโลกเข้ามาเสริมทีมอย่างน้อยปีละ 1 ราย

สำหรับนักเตะรายแรกที่สร้างความเซอร์ไพรส์กับ แฟนบอลที่เริ่มเข้ามาทีมรวมดาราที่เป็นโปรเจ็คของ เปเรซ นั่นก็คือหลุยส์ ฟิโก้ สตาร์จากแดนฝอยทอง ที่ย้ายข้ามฟากจาก บาร์เซโลนา มาร่วมทัพกับ เรอัล มาดริด ท่ามกลางกระแสข่าวฮือฮาเพราะพวกเขาเป็นคู่ปรับร่วมลีก และตามมาด้วย ซีเนอร์ดีน ซีดาน พ่อมดแดนกลางของ ยูเวนตุส ที่เป็นรายที่ 2 กับ “กาลาติกอส” ในยุคแรกของ เปเรซ และรายที่ 3 ก็คือ โรนัลโด (R9X ที่เพิ่งคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกที่ประเทศญี่ปุ่น ส่วนรายที่ 4 ก็คือจอมปั่นฟรีคิกรูปหล่อผมทอง เดวิด เบคแฮม ที่ดึงมาจากสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

และสำหรับ 4 นักเตะที่ดึงเข้ามาร่วมทัพใน “กาลาติกอส” ยุคแรกก็คงเพียงพอที่จะทำให้พวกเขามีชื่อเสียงมากพอที่แฟนบอลทั่วโลกจะรู้จัก เพราะนักเตะที่มีอยู่อย่าง ราอูล กอนซาเลซ หรือ โรเบโต้ คาลอส รวมทั้ง มากาเรเล่ หรือ คาซิยาส เหล่าบรรดานักเตะทั้งหมดแฟนบอลต่างก็รู้จักกันดีอยู่แล้ว 

ซึ่ง เปเรซ ได้ปั้น “กาลาติกอส” ขึ้นมาในยุคแรกตามที่เจ้าตัวได้หาเสียง ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ซึ่งแฟนบอลทั่วโลกรู้จักสโมสร เรอัล มาดริด จนทำให้พวกเขาก้าวเข้าสู่ธุรกิจฟุตบอลอย่างเต็มตัว ซึ่งหลังจากที่ เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ทั้งบอลลีก และบอลถ้วยใหญ่ในยุโรป พวกเขายังเดินทางทำการแข่งขันเกมอุ่นเครื่องช่วงปรีซีซั่น หรือเรียกว่าโชว์ตัวจนทำให้มีเงินหลั่งไหลเข้ามาในสโมสรอย่างเป็นกอบเป็นกำ เพราะหลังจากที่ปิดฤดูกาล แน่นอนว่าสมาพันธ์ฟุตบอลของประเทศต่าง ๆ ได้ยื่นข้อเสนอและจ่ายค่าจ้าง เพื่อที่จะให้ เปเรซ นำเรอัล มาดริด ไปทำการแข่งขันอุ่นเครื่องเพื่อแตะโชว์ตัว

และด้วยชื่อเสียงกับเงินทองที่ เรอัล มาดริด สั่งสมมาตั้งแต่ เปเรซ ก้าวเข้ามาทำงานเป็นประธานสโมสรในปี 2000 จนถึงปี 2006 และตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา เรอัล มาดริด พวกเขายิ่งใหญ่จนไม่มีทีมใดทัดเทียม แต่นั่นก็คือจุดเริ่มตนที่ยุก “กาลาติกอส” กำลังล่มสลาย

หลังจากที่นักเตะไม่มีเวลาพักผ่อนมากพอ และ เปเรซ ก็มองถึงรูปแบบการจัดทีมที่ฟู่ฟ่ามากเกินไป จึงทำให้ระบบทีมพัง นั่นก็เพราะว่า เปเรซ ได้แบ่งชนชั้นนักเตะที่เป็นซูปเปอร์สตาร์ และนักเตะที่ไม่มีชื่อเสียงอยู่ในทีม นั่นจึงทำให้ยุคสุดท้ายที่ เปเรซ คุมทัพ กาลาติกอส เริ่มที่จะหมดลง และพังอย่างไม่เป็นท่าเพราะทีมแตก 

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight