เวย์น รูนี่ย์ ลูกยิงอัศจรรย์และแจ้งเกิดในยูโร 2004
วันที่ : 17 Jun 2022 ดู :
Wayne Rooney

เวย์น รูนี่ย์ ลูกยิงอัศจรรย์และแจ้งเกิดในยูโร 2004

นับจนถึงปัจจุบัน เวย์น รูนีย์ ยังเป็นผู้เล่นที่ทำประตูให้ทีมชาติอังกฤษได้มากที่สุดในประวัติศาตร์ ด้วยผลงานการลงเล่น 120 นัดและยิงไปได้ทั้งหมด 53 ประตู โดยมี แฮร์รี เคน ตามมาเป็นอันดับสองยิงได้ 50 ประตูจาก 71 นัด

และจุดเริ่มต้นความโด่งของรูนีย์ในสีเสื้อทีมชาติอังกฤษนั้นก็คือในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2004 ที่ประเทศโปรตุเกสเป็นเจ้าภาพ

โดยนัดแรกของรอบแรก รูนีย์ในวัยเพียงแค่ 18 ปีลงเจอกับฝรั่งเศส และทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับสองที่ลงเล่นแข่งในรายการนี้ โดยอันดับหนึ่งก็คือ เอ็นโซ ชีโฟ จอมทัพทีมชาติเบลเยี่ยมที่มีอายุเพียงแค่ 18 ปี 3 เดือน และ 20 วันที่ลงเล่นนัดแรก

“ผมยังสงสัยว่าเวย์น รูนีย์ จะสร้างผลงานได้ดีแค่ไหนให้ทีมชาติอังกฤษ ผมว่าเขายังเด็กเกินไปสำหรับเกมระดับนี้ และไม่มีประสบการณ์ในเกมระดับชาติ และรูนีย์ก็ไม่ใช่โอเว่น และเขาก็ดีในฐานนักเตะเอฟเวอร์ตั้นเท่านั้น ไม่มีทางเป็นเปเล่ไปได้หรอก”

ลิลิยง ตูราม ปราการหลังทีมชาติฝรั่งเศสกล่าวถึงไอ้หนูวัย 18 ก่อนที่จะลงสนามเจอกัน

แต่ในเกมรูนีย์กระแทกศอกใส่ตูรามจนล้มหงายและสร้างปัญหาให้หลายครั้ง รวมทั้งลากบอลจากกลางสนามหลุดเข้าไปในกรอบเขตโทษจนมิคาเอล ซิลแวสตร์ต้องตัดสินใจทำฟาว์ล อังกฤษได้จุดโทษแต่เดวิด เบ๊กแฮมซัดจุดโทษพลาด ก่อนที่ฝรั่งเศสจะเอาชนะอังกฤษไป 2-1 ประตูและผ่านเข้ารอบไปทั้งสองทีม โดยซีเนดีน ซีดาน ทำสองประตูในช่วงทดเจ็บ

ในศึกยูโร 2004 อังกฤษไปได้แค่รอบก่อนรองชนะเลิศด้วยการดวลจุดโทษพ่ายโปรตุเกส 5-6 หลังเสมอในเวลา 2-2

รูนีย์จบทัวร์นาเมนต์นี้ด้วยการยิง 4 ประตูให้ “สิงโตคำราม”

และเป็นจุดเริ่มต้นการเป็นซูเปอร์สตาร์ในทีมชาติอังกฤษ

แต่ในสโมสรเล่าจุดเริ่มต้นจะเป็นตอนที่ย้ายไปร่วมทีม “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือเปล่า

คำตอบน่าจะไม่ใช่

จุดเริ่มต้นต้องถอยหลังไปเมื่อ 19 ต.ค.2002 ซึ่งเอฟเวอร์ตั้นเปิดบ้านเจอกับอาร์เซนอล ซึ่งในขณะนั้น “ปืนโต” เป็นสุดยอดทีมไร้เทียมทาน ไม่แพ้ใครติดต่อกันนานถึง 49 นัด โดยคาบเกี่ยวจากสามฤดูกาลติดต่อกัน

เกมนั้น เฟรดริก ลุงเบิร์ก ยิงให้ “ปืนโต” นำไปก่อนตั้งแต่นาทีที่ 8 แต่เจ้าถิ่นตีเสมอจากโทมัส ร้าดซินสกี้ นาทีที่ 22

ถึงนาทีที่ 80 รูนีย์ซึ่งมีวัยแค่ 16 ถูกเปลี่ยนลงไปเล่น และ 8 นาทีหลังจากนั้นเขาเป็นคนยิงประตูชัยด้วยการยิงจากนอกกรอบเขตโทษให้เอฟเวอร์ตั้นเอาชนะอาร์เซนอล 2-1 หยุดสถิติไม่แพ้ใคร 49 นัดของ “ปืนโต” ลงได้ในที่สุด

รูนีย์กลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูในพรีเมียร์ลีก และยังไม่ได้เซ็นเป็นนักเตะอาชีพเต็มตัวด้วย ได้รับเงินเพียงสัปดาห์ละ 75 ปอนด์

“ผมเคยคิดอยู่เสมอนะว่าต้องยิงประตูในพรีเมียร์ลีกให้ได้ก่อนผมอายุ 17 ปี และเมื่อผมได้รับโอกาสลงเล่นและยิงประตูอาร์เซนอลได้ ไม่เพียงเป็นประตูแรกของผมในลีกเท่านั้น ยังหยุดสถิติอันยอดเยี่ยมของอาร์เซนอลลงได้อีก”

เวย์น รูนีย์ คงไม่อาจลืมประตูเปลี่ยนชีวิตในเกมกับ “ปืนโต” และยูโร 2004 ก็เป็นทัวร์นาเมนต์แห่งความทรงจำส่วนตัวอีกต่างหาก

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight