เหตุผลที่ “หงส์” อยากได้จู๊ด บิลลิงแฮม
วันที่ : 20 Dec 2021 ดู :
เหตุผลที่ “หงส์” อยากได้จู๊ด บิลลิงแฮม

เหตุผลที่ “หงส์” อยากได้จู๊ด บิลลิงแฮม

หากพูดถึงสโมสรที่ปั้นนักเตะอนาคตไกลให้กับสโมสรอย่างต่อเนื่องก็คงต้องยกให้ “เสือเหลือง” โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์

Pierre-Emerick และ Robert Lewandowski ยอดดาวยิงระดับโลกก็เคยเริ่มต้นโด่งดังกับดอร์ตมุนด์มาก่อน

Jadon Sancho มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษที่ย้ายมาอยู่กับแมนฯยูในฤดูกาลนี้ก็ย้ายมาจาก “เสือเหลือง” ด้วยค่าตัว 73 ล้านปอนด์

และไม่ได้หมดเพียงแค่นั้น

เพราะ Erling Braut Haaland และ Jude Bellingham สองดาวรุ่งของทีมก็คาดว่าไม่เกินสิ้นสุดฤดูกาลนี้จะคงถูกขายออกจากทีมด้วยเช่นกัน

โดยเฉพาะกองกลางวัย 18 ดูเหมือนจะเนื้อหอมมากไปกว่า Jadon Sancho เสียอีก เมื่อมีรายงานข่าวว่าเขาเป็นนักเตะที่ Jurgen Klopp กุนซือลิเวอร์พูลอยากได้ตัวมาร่วมทีมมากที่สุด เพื่อหวังว่าจะมาเป็นจอมทัพคนใหม่ของทีมแทน Jordan Henderson

ถึงแม้ว่าจะมีค่าตัวตกถึง 90 ล้านปอนด์

แต่หากว่าใครได้ติดตามฟอร์มการเล่นของกองกลางวัยรุ่นรายนี้มาอย่างต่อเนื่องจะไม่แปลกใจเลย เพราะกองกลางวัย 18 เป็นมิดฟิลด์พลังงานสูง เด่นทั้งการตัดเกม การสอดตัวเองเข้าไปกรอบเขตโทษของทีมคู่แข่ง และแอสซิสต์ได้ดีพอๆ กับการทำประตู

ว่าไปคือคุณสมบัติคล้ายกับ Steven Gerrard ในช่วงที่ก้าวขึ้นมาเป็นดาวรุ่งอยู่ในทีมชุดใหญ่ เริ่มต้นจากเป็นมิดฟิลด์ตัวรับ จากนั้นก็เปลี่ยนมาเป็นบทบาทตัวคุมจังหวะ แล้วกลายเป็นตัวปั้นเกมรุกและยิงประตูจากแถวสอง

“ผมตื่นเต้นมากกับการเล่นของเขาในช่วงสองปีที่ผ่านมา เขามีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด น่าทึ่งที่ว่าเขาเพิ่งมีอายุแค่สิบแปดปีเท่านั้น” Roy Keane อดีตมิดฟิลด์ฮาร์ดแมนของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แสดงความเห็นต่อฟอร์มของอดีตกองกลางจากเบอร์มิงแฮมมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง

Bellingham ใช้เวลาเพียงแค่สิบแปดเดือนในเยอรมนีก็สามารถก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีม “เสือเหลือง” และได้ลงเล่นอย่างสม่ำเสมอทั้งในบุนเดสลีกาและยูฟา แชมเปียนส์ลีก

ไม่เพียงแต่ความดุดันกับผลงานในสนามเท่านั้น เขายังแสดงบทบาทเป็นผู้นำได้เป็นอย่างดี ตะโกนสั่งกับเพื่อนร่วมทีมรุ่นพี่เพื่อคอยกระตุ้น และบางครั้งก็มีปากเสียงกับผู้ตัดสินอย่างเผ็ดร้อน

เหมือนถอดแบบ Roy Keane กันมาเลยทีเดียว

รวมทั้งเกมล่าสุดที่ดอร์ตมุนด์ออกไปพลาดท่าพ่ายบาเยิร์น มิวนิก 2-3 ประตู ก็แสดงความไม่พอใจกับการทำหน้าที่ของ Felix Zwayer ผู้ตัดสินที่ตัดสินให้ “เสือใต้” ได้จุดโทษซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ และหลังเกมยังให้สัมภาษณ์โจมตี “สิงห์เชิ้ตดำ” ที่พฤติกรรมในอดีตมีส่วนพัวพันกับการล็อกผลการแข่งขันอีกต่างหาก

ผลก็คือ Bellingham โดนสั่งปรับเงินเป็นจำนวน 34,000 ปอนด์ แต่รอดพ้นการโดนโทษแบนไปได้

แต่ก็ไม่มีผลต่อฟอร์มการเล่นของเขาในเกมที่ “เสือเหลือง” ไล่ถล่ม เบซิกตัส 5-0 ประตู ในศึกยูฟา แชมเปียนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้ายเลย

Lothar Matthaus อดีตกัปตันทีมชาติเยอรมนีก็เป็นอีกคนที่เป็นแฟนคลับของมิดฟิลด์ชาวอังกฤษ เขาชอบทั้งทักษะ ความมุ่งมั่นในการเล่น และกล้าวิจารณ์ผู้ตัดสินเมื่อเห็นสิ่งอะไรที่ไม่ถูกต้อง

“ผมเองก็ทึ่งปนงงอยู่นะ ที่นักเตะชาวอังกฤษมีความรู้เรื่องความอื้อฉาวในวงการฟุตบอลเยอรมนีเมื่อหลายปีก่อนด้วย”

ด้วยคุณสมบัติเช่นนั้นแหละ ทำให้กุนซือชาวเยอรมันอีกคนอย่าง Thomas Tuchel ของเชลซีก็หมายตากองกลางวัย 18 รายนี้ไปด้วยเช่นกัน เพราะมีศักยภาพที่จะกลายมาเป็นหัวใจในแดนกลางของ “สิงโตน้ำเงินคราม” ได้ไม่ยากเลย

แต่ลิเวอร์พูลและเชลซีก็ต้องใช้ความพยายามอย่างมากแน่หากต้องการสมหวังในเรื่องนี้

หนังสือพิมพ์บิลด์เของเยอรมนีรายงานว่า บอร์ดบริหารของดอร์ตมุนด์ไม่มีแผนจะปล่อยตัว Jude Bellingham ออกจากทีมในเร็ววันนี้ เพราะต้องการให้เป็นตัวหลักของทีมออกไปอีกนานๆ

บางทีก็จนกว่าจะหมดสัญญาในปี 2025 โน่นแหละเป็นอย่างน้อยรักแล้วคงต้องรอหน่อย

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight