เอฟเวอร์ตัน – ลีดส์ วิกฤตดิ้นสุดตัวหนีตกชั้น
วันที่ : 05 Apr 2022 ดู :

เอฟเวอร์ตัน – ลีดส์ วิกฤตดิ้นสุดตัวหนีตกชั้น

หลังจากการแข่งขันเวิล์ด คัพ 2022 รอบเพลย์ออฟ โซนยุโรป เสร็จสิ้นลงแล้ว ฟุตบอลลีกยุโรปก็จะกลับมาเตะกันตามเดิม และเป็นช่วงโค้งสุดท้ายที่น่าติดตามอย่างมาก

แชมป์พรีเมียร์ลีกต้องบอกว่าสูสี คู่คี่กันเหลือเกิน สามารถพลิกออกได้ทุกหน้า ส่วนทีมลุ้นท็อปโฟร์ก็พอจะมองเห็นลางๆ แล้ว

แต่ที่ต้องลุ้นระทึกกันหนักหน่อยก็คือสถานการณ์ของการหนีตกชั้น ในขณะนี้ Watford, Burnley และ Norwich เป็น 3 ทีมที่อยู่ใน “เรดโซน” ก็จริง แต่สถานการณ์ก็ยังมีความเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพราะทีมอันดับเหนือกว่าก็ยังไม่อยู่ในสถานการณ์ว่าจะอยู่รอดปลอดภัยได้

ไม่มีทีมไหนที่อยากหล่นไปเล่นใน  the Championship กันแน่นอน เพราะจะทำให้รายได้ก้อนมหาศาลหลุดมือ

ลองมาดูสถานการณ์ของทีมหนีตกชั้นในขณะนี้กันดูบ้าง

Brentford

อันดับปัจจุบันของ Brentford คืออันดับ 15 มี 30 คะแนนจาก 30 นัด มีแต้มห่างจากเร้ดโซนอยู่ 8 แต้มด้วยกัน พวกเขาขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีกด้วยการเล่นเพลย์ออฟ พวกเขาเป็นสโมสรเล็กไม่มีนักเตะบิ๊กเนมอยู่ในทีม แต่เพิ่งคว้าตัว Christian Eriksen มาร่วมทีมแบบไม่มีค่าตัว และในอีก 8 นัดที่เหลือหากว่าสามารถเก็บชัยชนะได้สองเกมน่าจะอยู่รอดปลอดภัย

Leeds United

“ยูงทอง” อยู่อันดับ 16 มี 29 จาก 30 นัด มีคะแนนเหนือกว่าโซนอันตรายอยู่ 7 แต้มด้วยกันและเหลือเกมการเตะอีก 8 นัด พวกเขาขึ้นชั้นมาในช่วงฤดูกาล 2019-20 และเมื่อขึ้นชั้นมาแล้วก็มีฟอร์มการเล่นอันแข็งแกร่งขึ้นมาก แต่ฤดูกาลนี้ต้องยอมรับว่าผลงานแผ่วลงไปอย่างมากจริงๆ

ปัญหาที่น่ากังวลหากว่า Leeds ต้องตกชั้นไปจริงก็คือจะมีผู้เล่นตัวหลักของทีมหลายคนคงต้องย้ายทีม เพราะ Kalvin Phillips และ Patrick Bamford สองนักเตะดีกรีทีมชาติอังกฤษคงอยากเล่นในพรีเมียร์ลีกต่อไป ในขณะที่ Raphinha มิดฟิลด์ชาวบราซิลก็คงเป็นที่ต้องการของหลายทีมทั้งในอังกฤษและยุโรป

แต่หากเก็บชัยชนะได้อย่างน้อยสองนัดน่าจะอยู่รอดปลอดภัยได้

Everton

“ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” ไม่เคยตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกเลย สถานการณ์ตอนนี้น่าหวาดเสียวอย่างยิ่งเพราะอยู่ในอันดับที่ 17 มี 25 แต้มจาก 27 นัด ข้อดีอย่างหนึ่งก็คือยังมีโปรแกรมเตะเหลืออยู่อีก 11 นัด แต่ก็ขึ้นอยู่กับผลงานในสนามนัดที่เหลือด้วย

Frank Lampard ต้องทำงานให้ดีในเกมที่เหลือ เพราะการตกชั้นเป็นสิ่งที่กองเชียร์รับไม่ได้แน่นอน และหากตกชั้นจริงคงมีนักเตะย้ายออกระนาวแน่ Dominic Calvert-Lewin, Jordan Pickford และ Richarlison คงต้องอยากเล่นในพรีเมียร์ลีกต่อไปมากกว่า

Watford

ทีม “แตนอาละวาด” อยู่อันดับที่ 18 มี 22 แต้มจาก 29 นัดหล่นไปอยู่ใน “เร้ดโซน” แล้ว และทีมก็เพิ่งขึ้นชั้นมาเสียด้วย Roy Hodgson เซ็นสัญญาคุมทีมจนสิ้นสุดฤดูกาลนี้เท่านั้น หากไม่สามารถอยู่รอดต่อไปในพรีเมียร์ลีกได้คงจะต้องมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่  Emmanuel Dennis และ Ismaila Sar สองผู้เล่นคนสำคัญในแนวรุกก็ต้องย้ายทีมแน่หากทีมต้องตกชั้น

ลุ้นเหนื่อยมากแน่ๆ สำหรับ Watford

Burnley

สถานการณ์ในขณะนี้ Burnley เป็นรองบ๊วยมี 21 แต้มจาก 27 นัดสถานการณ์ถือว่าสาหัสยิ่ง แต่ดีที่ว่าลงเล่นไปแค่ 27 นัด โอกาสอยู่รอดหรือตกชั้นคงขึ้นอยู่กับว่าจะทำผลงานในนัดที่เหลือได้ดีแค่ไหนกัน

Burnley เล่นในพรีเมียร์ลีกมาได้ 6 ฤดูกาลติดต่อกันเข้าไปแล้วถือว่าผลงานทำได้ไม่เลวเลยทีเดียว เพราะเป็นการเล่นในลีกสูงสุดได้ยาวนานที่สุดในรอบ 24 ปี ครั้งสุดท้ายที่เล่นใน the Championship ก็คือเมื่อปี 2016

แต่หากเกิดทีมตกชั้นขึ้นมาอาจจะไม่มี Sean Dyche อยู่คุมทีมข้างสนามอีกต่อไป เขาคุมทีมมานานกว่าสิบปีแล้วเคยพาทีมขึ้นไปถึงอันดับ 7 ในพรีเมียร์ลีกมาแล้วด้วย เกมที่เหลือนักเตะทุกคนจะต้องเล่นแบบถวายชีวิตแน่นอน

เป้าหมายคือเซฟเก้าอี้ผู้จัดการทีมให้เป็นคนเดิมต่อไป

Norwich City

ทีม “นกขมิ้น” อยู่ท้ายสุดของตารางมี 17 แต้มเท่านั้นจากการลงเล่น 29 นัด สถานการณ์ล่อแหลมต่อการตกชั้นอย่างยิ่ง พวกเขาเพิ่งไต่ชั้นขึ้นมาได้สำเร็จแต่ด้วยขุมกำลังที่ไม่แข็งแกร่งเพียงพอทำให้กลายเป็นทีมอันดับบ๊วย

การหล่นลงไป the Championship อาจจะเป็นเรื่องปกติสำหรับ Norwich แต่อาจจะถึงเวลาแล้วที่ Max Aarons แบ็กขวาดาวรุ่งอาจต้องหาสโมสรใหม่ แต่แฟนบอล “นกขมิ้น” หวังว่ากองหน้าตัวเก๋าอย่าง Teemu Pukki จะเลือกอยู่กับทีมต่อไปถึงแม้ว่าทีมจะตกชั้น

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight