เอ็นวานโก้ คานู กองหน้าสุดคลาสสิกที่แฟนบอล อาร์เซน่อล หลงรัก
วันที่ : 28 Dec 2022 ดู :
Nwankwo Kanu

เอ็นวานโก้ คานู กองหน้าสุดคลาสสิกที่แฟนบอล อาร์เซน่อล หลงรัก

เอ็นวานโก้ คานู เป็นนักเตะชาวไนจีเรียที่ห่างไกลจากความโด่งดังในโลกของฟุตบอลอยู่สมควร แต่เขาก็เอาความชอบของตนเองตั้งแต่วัยเด็ก มาเป็นกำลังใจในการฝึกซ้อมจนพัฒนาตนเองให้สามารถก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะเยาวชน และกลายมาเป็นตัวจริงของทีม wuanyanwu Nationale ในลีกของไรจีเรีย จนทีม อาแจ็กซ์ ภายใต้การคุมทีมของ หลุย ฟาน กัล ได้มาค้นพบ เพราะในตอนนั้น เอ็นวานโก้ คานู กลับสามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นกับทีมชาติไนจีเรีย ด้วยการยิงไปถึง 3 นัดรวดรวมยิงได้ถึง 5 ประตู

จุดเริ่มต้นแจ้งเกิดของ เอ็นวานโก้ คานู ในฐานะดาวยิงแห่ง แอฟริกา

ต้องยอมรับว่าตอนนั้นนักเตะชาวแอฟริกาในช่วงยุค 80 – 90 อาจจะไม่ได้รับการยอมรับมากนัก แต่ไม่ใช่กับชายที่ชื่อว่า เอ็นวานโก้ คานู เขากลายเป็นแสงไฟที่ออกมาส่องสว่างให้หลายคนได้รู้จักกับประเทศนี้มากยิ่งขึ้น ยิ่งได้มาเล่นที่ อาแจกซ์ เขามีส่วนช่วยทีมคว้าแชมป์ 3 ปีซ้อน ในฤดูกาล 1994 – 1996 แถมยังช่วยทีมชาติความแชมป์โอลิมปิก ปี 1996 มาครอบอีกด้วย หลุย ฟาน กัล ถึงกับออกปากชมว่ายคนนี้ไม่ได้มีแค่พละกำลัง แต่เขายังมีมันสมองที่ยอดเยี่ยม ส่งผลให้ เอ็นวานโก้ คานู สามารถโยกหลอกได้อย่างพริ้วไหว เคลื่อนไปถูกที่ และเลือกที่จะยิงประตูโดยเน้นทิศทางมากกว่าความแรง ด้วยผลงานอันสุดยอดทำให้ทีมใหญ่อย่าง อินเตอร์ มิลาน รีบซื้อตัวเขาไปร่วมทีมด้วยราคา 6 ล้านปอนด์ ในปี 1996 ทันที แต่กลายเป็นว่าเขามีอาการโรคลิ้นหัวใจรั่วเกิดขึ้น ทำให้เขาต้องเข้ารักษาตัวในระยะยาวจนแทบไมได้ลงเล่น

เอ็นวานโก้ คานู นักเตะผู้เป็นตำนานของแฟนบอล อาร์เซนอล

เมื่อ อินเตอร์ มิลาน มองว่า เอ็นวานโก้ คานู ไม่คุ้มค่าที่จะเก็บเขาไว้รักษาตัวโดยไม่ได้มาลงเล่น ทำให้ อาร์เซนอล เลือกที่จะซื้อเขามาใช้งานต่อในปี 1999 เพราะ อาร์เซน เวนเกอร์ เชื่อว่าเขาคนนี้ยังมีความสามารถอันสุดยอดซ่อนอยู่ เมื่อย้ายมาเขาได้เริ่มจากการเป็นตัวสำรองของ เธียร์รี่ อองรี และ เดนิส เบิร์กแคมป์ แต่เขาก็ถือว่าเป็นซุปเปอร์ซับที่มักจะลงมาเพื่อเปลี่ยนเกมเสมอ จนในฤดูกาลที่ 2 เขาสามารถยิงไปได้ถึง 17 ประตู และยังสามารถยิงแฮตทริกได้ภายในเวลา 15 นาที จนสามารถเอาชนะ เชลซี ทีมคู่กัดร่วมเมืองลอนอนได้ไป 3 – 2 ทำให้ เอ็นวานโก้ คานู กลายเป็นนักเตะสุดรักขึ้นมาทันที โดยเขาได้ทำให้ผลงานให้ทีมอย่างคุ้มค่า ด้วยการช่วยทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัย และแชมป์เอฟเอ คัพ 2 สมัย แถมยัง ยิงได้ 43 ประตูจากการลงเล่น 197 นัดเลยทีเดียว

ที่มาของฉายานักเตะตีนตะขอ เอ็นวานโก้ คานู ที่หลายคนรู้จักกันดี

ที่มาของฉายานักเตะตีขอของ เอ็นวานโก้ คานู มาจากสไตล์การเลี้ยงบอล และลากเลื้อยของเขา ซึ่งมีความเหนียวพร้อมลุยพร้อมแหกเหล่ากองหลังฝั่งตรงข้ามทุกคนทีได้เห็น ซึ่งก็มีหลายคนที่พยายามจะเข้าไปแย่งบอลจากเขา แต่ก็ต้องพบเจอกับความผิดหวัง เพราะเขาเองก็มีรูปร่างที่ใหญ่จนสามารถบังบอลไว้ได้อย่างแข็งแกร่ง เอ็นวานโก้ คานู ถือว่าเป็นส่วนผสมของนักเตะที่มีเทคนิค และมีความแข็งแกร่งที่สมบูรณ์แบบมากอีกคนหนึ่งของวงการลูกหนัง

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight