โชคชะตาพา “เมนดี้” จากคนตกงาน สู่ประตูแถวหน้าโลกลูกหนัง !!
วันที่ : 06 May 2021 ดู :
Edouard Mendy

โชคชะตาพา “เมนดี้” จากคนตกงาน สู่ประตูแถวหน้าโลกลูกหนัง !!

หากจะพูดถึงตำแหน่งผู้รักษาประตูของสโมสร เซลซี ทุกคนคงจะนึกถึง เกปา อาร์ริซาบาลากา มือกาวที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลกของวงการลูกหนัง แต่แน่นอนว่า เอดูอาร์ เมนดี้ ผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทีมในตอนนี้ ต่างก็ถูกกล่าวขานเป็นอย่างมากหลังจากที่ เมนดี้ สถาปนาฝีมือของตัวเองได้อย่างเหนียวหนึบในฤดูกาลนี้ ก่อนที่เจ้าตัวจะถีบให้ เกปา นั่งเป็นมือสองนับตั้งแต่ที่เจ้าตัวย้ายเข้ามาร่วมทัพ “ สิงโตน้ำเงินคราม ” เชลซี และแน่นอนว่า ตอนนี้คงไม่มีค่ะไม่รู้จักชื่อของ เมนดี้

ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 8 เดือนที่แล้ว ผู้รักษาประตูรายนี้ แทบจะไม่มีใครรู้จัก และ เมนดี้ ก็ถูกประณามด้วยซ้ำในช่วงที่ย้ายเข้ามาร่วมทัพ เชลซี ว่า ( เจ้าตัวคงไม่สามารถพัฒนากับบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ ) แต่สิ่งที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนสำหรับ เมนดี้ นั่นก็คือความพยายาม และมุ่งมั่นตลอดระยะเวลาที่เจ้าตัวย้ายเข้ามาอยู่ในสโมสร เชลซี

เมนดี้ เป็นผู้เล่นที่เริ่มต้นอาชีพฟุตบอลได้ไม่ค่อยสวยหรูสักเท่าไหร่นัก หลังจากที่มีอายุ 13 ปี เจ้าตัวร่วมทีม เลอ อาร์ฟ และไม่สามารถที่จะผลักดันตัวเองได้ และในช่วงนั้น เมนดี้ ก็เลือกที่จะไปคัดตัวกับทีมต่าง ๆ ในชุดของเยาวชน แต่ เมนดี้ก็จะถูกปฏิเสธเสมอ เพระโชว์ฟอร์มได้ไม่เข้าตา

จนกระทั่ง เมนดี้ ได้เริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพครั้งแรกกับ แชร์กบูร์ก ในปี 2011 ซึ่งเป็นทีมในระดับ นาซีอองนาน ของฟุตบอลอาชีพฝรั่งเศส ( เปรียบกับบอลระดับภูมิภาคของไทย ) และผ่านไปเพียงแค่ 3 ฤดูกาล ในปี 2014 “ เมนดี้ ” ก็หมดสัญญากับแชร์กบูร์ก และเจ้าตัวก็ไม่มีทีมไหนสนใจ จนต้องตกงานเป็นระยะเวลา 1 ปี จนกระทั่ง เมนดี้ ต้องร้องขอให้รัฐบาลฝรั่งเศสจ่ายเงินเยียวยาในช่วงที่ไม่มีงานทำ ซึ่งช่วงนั้น เมนดี้ กำลังมองหาอาชีพใหม่เพราะเขาเริ่มที่จะสิ้นหวังกับอาชีพผู้รักษาประตูในวงการลูกหนังไปแล้ว

จนกระทั่งก้าวเข้าสู่ปี 2015 ซึ่งจากที่ เมนดี้ ตกงานได้ 1 ปี เมนดี้ ก็ได้รับโอกาสเข้าไปร่วมทัพ มาร์กเซย ชุดบี ซึ่งถือว่าเป็นลีกที่ต่ำกว่า นาซีอองนาน และถือว่าในปีนั้น เป็นปีที่เริ่มสานฝันของ เมนดี้ เพราะ 1 ปีต่อมา เมนดี้ ก็ได้ย้ายไปร่วมทีม สต๊าด เดอ แร็งส์ และนั่นเป็นการจุดประกายให้ เมนดี้ โชว์ฟอร์มได้ดีขึ้นมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งในปี 2018 “ เมนดี้ ” เป็น 1 ตัวหลักในทีม ที่มีส่วนร่วมพา สต๊าด เดอ แร็งส์ เลื่อนชั้นมาแล่นลีก เอิง ในปี 2018

และด้วยฟอร์มที่เหนียวของ เมนดี้ สโมสร แรนส์ก็ซื้อตัว เมนดี้ มาร่วมทีม ในปี 2019 ด้วยราคา 4 ล้านยูโร ( 140 ล้านบาท ) จนกระทั่งสโมสร เชลซี ภายใต้การนำทัพของ แฟรงค์ แลมพาร์ด อดีตผู้จัดการทีมต้องแก้ไขปัญหาตำแหน่งผู้รักษาประตูโดยด่วน หลังจากที่ เกปา ฟอร์มหลุดออกทะเล พวกเขาจึงได้ไปคว้าตัว เมนดี้ เข้ามาร่วมทัพเมื่อเดือน กันยายน ปี 2020 ในราคา 22 ล้านปอนด์ ( 880 ล้านบาท ) ซึ่งยังไม่มีใครรู้จัก เมนดี้ เลยด้วยซ้ำ แต่เจ้าตัวก็ได้รับโอกาสจาก แลมพาร์ด อดีตกุนซือ “ สิงห์ ” ให้ลงสนามทันทัน

แต่สำหรับในวันที่ 5 พฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมา เมนดี้ ก็ประกาศชื่อตัวเองอย่างกระฉ่อนทั่ววงการลูกหนังว่า เขาเป็นผู้ดับฝัน เรอัล มาดริด หลังจากที่ปฏิเสธลูกยิงของ คาริม เบนเซมา กองหน้าของ “ ราชันชุดขาว ” จนทำให้ในนัดนั้น เมนดี้ สามารถเก็บคลีนชีตได้อีกหนึ่งเกม หลังจากที่เจ้าตัวลงสนามทั้งหมด 11 เกม ช่วยทีมเก็บคลีนชีต 8 นัด และแพ้ 1 เกม และ เมนดี้ เสียไปเพียงแค่ 3 ประตูเท่านั้นในรายการ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก และ ตอนนี้ เม้นดี้ ก็เป็นแกนหลักอีก 1 รายที่พา เซลซี เข้าไปชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก กับ แมน ฯ ซิตี้ หลังจากที่ เซลซี รอมาถึง 9 ปี

Edouard Mendy
SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight