โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์
วันที่ : 09 Jan 2023 ดู :
Ole Gunnar Solskjær

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ จากตำนานนักเตะสู่ผู้จัดการทีม

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ จากตำนานนักเตะสู่ผู้จัดกจัดการทีมที่หลายคนทั้งรักทั้งเกลียด

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ชื่อนี้ชื่อว่าแฟนบอลทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดี แต่ก่อนนั้นเขาเป็นเด็กหนุ่มจากนอร์เวย์ ที่ชื่นชอบฟุตบอลขั้นตัวติดทีมสโมสรท้องถิ่นเล็ก ๆ แต่ด้วยฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นทำให้เขามีโอกาสได้ติดทีมอาชีพแรก ในสโมสรคลอเซเนงเก้น ด้วยการลงเล่นไป 109 แต่กลับยิงไปได้ถึง 115 ประตู โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ จึงได้ย้ายไปเล่นกับทีมที่ใหญ่ขึ้นอย่าง ลเมลโด ลงเล่นไป 42 นัด และยิงไปได้ 31 ประตู จากนั้นตำนานของดาวยิงคนนี้ก็ก็ลังจะเริ่มต้นขึ้น

จากเด็กหนุ่มธรรมดา โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ กลายมาเป็นตำนานของ แมนยูฯ 

เซอร์ อเล็กส์ ฟูกลูสัน ได้บินไปดูฟอร์มการเล่นของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ด้วยตนเอง พร้อมกับจับมาเซ็นต์สัญญาเข้าฝึกซ้อมกับแมนยูทันทีในปี 1996 แม้ว่าในช่วงแรกอาจจะเป็นได้เพียงแค่ตัวสำรอง แต่เมื่อโอกาสและเขาได้ลงไปในสนามก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เขามีสัญตญาณของความเป็นกองหน้าเต็มตัว มักหาจังหวะพาลูกขึ้นทำประตูแบบไม่คาดคิด เลี้ยงบอลดี มีความเร็ว มีความแข็งแกร่ง และยังจบสกอร์ดีอีกด้วย ส่งผลให้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ได้เล่นให้กับแมนยู ต่อถึง 11 ปี ลงไปเล่นไป 235 นัด และยิงไปถึง 31 ประตู กลายเป็นอีกหนึ่งตำนานกองหน้าคนสำคัญที่พาทีมได้ทริปเปิ้ลแชมป์ในประวัติศาสตร์

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ กัยบฉายา “ซุปเปอร์ซับ” ที่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

ในช่วงที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ เป็นนักเตะนั้นเขามักจะถูกส่งลงสนามในช่วงที่ทีมกำลังเกิดเหตุขับขัน เซอร์อเล็กส์ มักบอกว่าเขาเป็นเหมือนกับไม้ตายสุดท้ายที่เข้ามาเปลี่ยนเกมให้ทีมชนะได้อยู่เสมอ ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงเขามักจะลงมายิงประตูเพื่อเปลี่ยนให้ทีมชนะ ไม่ว่าจะเป็นการยิงในศึกเอฟเอ คัฟ ปี 1999 ที่ลงมาในนาทีที่ 81 ก็ยิงให้แมนยู พลิกมาชนะ ลิเวอร์พูลได้ 2 – 1 หรือจะเป็นการยิงใส่ นอตติ้งแฮม ถึง 4 ประตูหลังจากเปลี่ยนลงมาเพียงแค่ 15 นาที ที่สำคัญที่สุดของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ คือ การยิงในนัดชิง ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก 1989 – 99 เอาชนะ “เสือใต้” บาร์เยิร์น มิวนิค จนทำให้ แมนยู ได้ทริปเปิ้ลแชมป์เป็นประวัติศาสตร์มาจนปัจจุบัน

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ จากดาวยิงสู่ผู้จัดทีมที่หลายคนทั้งรักทั้งเกลียด 

หลังจาก โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ได้เลิกเล่นฟุตบอลอาชีพไป เขาก็ผันตัวมาเป็นโค้ชให้กับทีมชุดเล็กของ แมนยู ซึ่งก็ปั้นรุ่นน้องชื่อดังในปัจจุบันมามากมาย จากนั้นก็ไปคุมทีมเพื่อหาประสบการณ์ที่  ม็อลเดอ และ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี จากนั้นก็ได้เข้ามาคุมแมนยู ชุดใหญ่ในปี 2018 ต้องยอมรับว่าในช่วงที่เขาได้มาเป็นผู้จัดทีม แมนยู นั้น มีทั้งคนรักและคนเกลียดพอ ๆ กันเลยก็ว่าได้ แม้ว่าผลงานในช่วงที่เขาจะย้ายมาคุมทีมใหม่ ๆ นั้นจะดีมาก ด้วยการเป็นทีมไร้พ่ายอันดับที่ 2 ที่ดีที่สุดของเกาะอังกฤษ แถมยังเป็นโค้ชที่มีพลังการคำพูดให้กับลูกทีมและทีมงานอย่างมาก ส่งผลให้มีหลายคนให้ความนับถือเขาเป็นอย่างมาก 

แต่ก็ต้องยอมรับว่าผลงานการคุมทีมในช่วงหลังย่ำแย่มาก โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ พา แมนยู ชนะได้เพียง 2 นัด จาก 8 นัด แถมยังไม่ได้เข้าไปเล่น ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก ถึง 2 ปี ซ้อน อีกต่างหาก ทำให้ในปี 2021 เขาจึงถูกปลดจากผู้จัดการทีม แมนยูฯ นั่นเอง

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight