ได้เวลา “คอนเต้” กู้วิกฤต “ไก่เดือยทอง”
วันที่ : 02 Nov 2021 ดู :
conte spurs

พรีเมียร์ลีกเล่นในฤดูกาลนี้ไปได้เพียงแค่ 10 นัด แต่ผู้จัดการทีมโดนปลดจากตำแหน่งไปแล้ว 3 คน เริ่มจากซิสโก มูยอซ ที่โดนปลดจกตำแหน่งผู้จัดการทีมวัตฟอร์ดเมื่อ 3 ต.ค. ตามมาด้วยสตีฟ บรู๊ซ ถูกนิวคาสเซิลยกเลิกสัญญาเมื่อ 20 ต.ค.

และเมื่อถึงวันจันทร์ที่ 1 พ.ย. นูโน เอสปิริโต้ ซานโต้ ก็ต้องกระเด็นจากตำแหน่งกุนซือ “ไก่เดือยทอง” สเปอร์ส

และคาดว่าการแข่งขันที่เข้มข้นในพรีเมียร์ลีกอาจจะต้องมีรายการ “เปลี่ยนม้ากลางศึก” กันอีกหลายคนอย่างแน่นอน

นิวคาสเซิลยังไม่ได้แต่งตั้งกุนซือใหม่ แต่สเปอร์สที่เปลี่ยนแปลงผู้จัดการทีมทีหลังเดินหน้าเต็มสตีมทันทีและคาดว่าจะได้ “อันโตนิโอ คอนเต้” อดีตกุนซือเชลซี,ยูเวนตุสและอินเตอร์ มิลาน มาคุมทีมแทน โดยมีรายงานว่าสเปอร์สเสนอค่าเหนื่อยให้กุนซือชาวอิตาเลียนถึงปีละ 15 ล้านปอนด์ และเสนอสัญญา 18 เดือนและคาดว่าจะมีงบให้ช็อปนักเตะไม่น้อยกว่า 150 ล้านปอนด์

และน่าจะเป็นเรื่องตื่นเต้นมากที่ได้กุนซือ “บิ๊กเนม” เข้ามาคุมทีม หลังจากคอนเต้เคยมีชื่อว่าอาจจะได้นั่งตำแหน่งกุนซือของนิวคาสเซิลและแมนฯยูมาก่อน และเป็นการกลับมาคุมทีมในพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง

อดีตมิดฟิลด์ฮาร์ดแมน

คอนเต้เริ่มเล่นฟุตบอลกับถิ่นในถิ่นเกิดคือเลชเช่ โดยเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ฮาร์ดแมนที่วิ่งพล่านไปทั่วทั้งสนาม และมาโด่งดังเมื่อย้ายไปอยู่กับยูเวนตุสในปี 1991 ซึ่งมีโจวานนี ทราปัตโตนี เป็นผู้จัดการทีม และเล่นอยู่กับ “ม้าลาย” ยาวนาน 13 ปีลงเล่นไปทั้งหมด 420 นัด คว้าแชมป์กัลโช เซเรียอา 5 สมัย และยังลงเล่นให้ทีมชาติอิตาลี 20 นัด และอยู่ในทีมชุดสู้ศึกเวิลด์ คัพ 1994 และฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเมื่อปี 2000

จากนักเตะสู่ยอดกุนซือ

คอนเต้สนใจการเป็นโค้ชมานานแล้ว แต่เขาเป็นคนเจ้าความคิด ละเอียด การเริ่มงานในตำแหน่งเฮดโค้ชของเขาจึงเริ่มจากการคุมทีมอเรซโซในเซเรียบี หลังจากนั้นจึงไต่เต้าไปช้าๆ แต่มั่นคงกับอีกหลายทีม ก่อนจะรับงานคุมทีมยูเว่เมื่อปี 2011 และช่วยให้ทีมคว้าแชมป์กัลโช เซเรียอา 3 สมัย ก่อนจะอำลาทีมในปี 2014 เพราะรู้สึกว่าไม่ได้สนับสนุนจากบอร์ดบริหารในการอนุมัติงบประมาณซื้อนักเตะให้แข็งแกร่ง

ออกจากยูเวนตุสแล้วคอนเต้ไปรับงานคุมทีมชาติอิตาลี โดยเข้าไปแทนที่เซซาเร ปรันเดลลี และช่วยให้อิตาลีไปลุยศึกยูโร 2016 แต่ทีมไปได้แค่รอบ 8 ทีมสุดท้ายก็ลาออก แล้วตัดสินใจรับงานคุมเชลซีเมื่อกลางปี 2016 และช่วยให้ทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองได้สำเร็จ

แต่ฤดูกาลต่อมาผลงานของทีมไม่เป็นที่พอใจ จนถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อกลางปี 2018 โดยผ่านการคุมทีม “สิงโตน้ำเงินคราม” ทั้งหมด 106 นัด

คอนเต้กลับมาได้ยิ่งใหญ่อีกครั้งในฤดูกาลที่แล้ว เมื่อพาอินเตอร์คว้าแชมป์กัลโช เซเรียอา มาครองได้สำเร็จ แต่ก็เข้าอีหร็อบเดิมคือไม่พอใจกับการที่สโมสรขายนักเตะตัวหลักหลายคนออกจากทีม จึงลาออกจากตำแหน่งและยังไม่ได้รับงานคุมสโมสรใดนอกจากมีข่าวลือออกมาเป็นพักๆ

คัมแบ็กพรีเมียร์ลีก

ตอนที่นิวคาสเซิลได้กลุ่มทุนจากซาอุดิอาระเบียเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ กุนซือชาวอิตาเลียนก็ได้รับการคาดหมายว่าจะรับงานคุมทีมเพราะจะมีงบก้อนโตให้ช็อปนักเตะ แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ของ “สาลิกาดง” ที่หล่นไปอยู่เร้ดโซนจะไม่ดึงดูดใจเขามากพอ

แต่พอสเปอร์สปลด “นูโน” ออกจากทีมก็มีข่าวว่าคอนเต้อยู่ระหว่างการเจรจากับดาเนียล เลวี ประธานสโมสรสเปอร์สและมีแนวโน้มที่จะตกลงกันได้ด้วยอย่างน่าประหลาดใจ

หากคอนเต้กลับมาพรีเมียร์ลีก และเตรียมคุมทีมในลอนดอนอย่าง “ไก่เดือยทอง” เสียด้วย น่าคิดว่าการผจญภัยครั้งใหม่จะมีรูปโฉมเป็นอย่างไร

จะสามารถปลุกผีสเปอร์สและเรียกฟอร์มเก่งของแฮร์รี เคน กลับมาได้หรือไม่ช่างท้าทายความสามารถของกุนซือจอมเฮี้ยบอย่าง “อันโตนิโอ คอนเต้” เสียเหลือเกิน

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight