ไรอัน เมสัน กุนซือหนุ่มที่สุดในพรีเมียร์ลีก
วันที่ : 21 Apr 2021 ดู :
ไรอัน เมสัน

ไรอัน เมสัน กุนซือหนุ่มที่สุดในพรีเมียร์ลีก

สเปอร์เพิ่งประกาศปลด โฮเซ่ มูรินโญ่ พ้นตำแหน่งผู้จัดการทีมหลังจากผ่านการคุมทีมมานานกว่า 17 เดือน โดยเป็นประกาศปลดก่อนที่ “ไก่เดือยทอง” จะลงเล่นในนัดชิงชนะเลิศศึกคาราบาว คัพ ได้เพียงไม่กี่วัน

และสร้างเซอร์ไพรส์เมื่อแต่งตั้งให้ “ไรอัน เมสัน” โค้ชจากอะคาเดมีของสโมสรและอดีตนักเตะของ “ไก่เดือยทอง” มารับหน้าที่กุนซือชั่วคราวจนสิ้นสุดฤดูกาลนี้

เมสัน เพิ่งมีอายุแค่ 29 ปีเท่านั้น และกลายเป็นกุนซือที่มีอายุน้อยที่สุดในพรีเมียร์ลีก

และจะได้คุมทีมลงเล่นในนัดชิงชนะเลิศศึกคาราบาว คัพ เจอกับ แมนฯซิตี้ ในวันอาทิตย์นี้ และเมื่อปี 2015 เขาได้ลงเล่นให้สเปอร์ส ในนัดชิงชนะเลิศลีกคัพ เมื่อปี 2015 อีกด้วย

เมสัน แขวนสตั๊ดไปเมื่อต้นปี 2017 ในช่วงที่เล่นให้กับฮัลล์ ซิตี้ เพราะอาการบาดเจ็บ หลังจากนั้นก็ไปทำงานอยู่ในอะคาเดมีของ “ไก่เดือยทอง” และได้รับโอกาสครั้งสำคัญในชีวิต โดยจะได้ เล็ดลีย์ คิง,คริส โพเวลล์ และ ไนเจล กิ๊บบ์ส เป็นที่ปรึกษาสำคัญ

แต่ที่กดดันอย่างหนักก็คือต้องเข้ามารับหน้าที่ต่อจากกุนซือระดับโลกอย่างมูรินโญ

“แต่ผมก็คิดว่าตัวเองผ่านอะไรมามากมายเหมือนกัน ตอนที่ตัดสินใจเลิกเล่นเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก เพราะผมไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนเลย แต่ในที่สุดผมก็เลือกสุขภาพของตัวเอง ผมให้ความสำคัญกับครอบครัวเป็นอันดับแรก”

เมสัน บอกว่า เขามักจะมีทัศนคติมองโลกอย่างมีความหวัง มีอุปสรรคก็ตามแก้ไขให้ลุล่วง และเขาก็จะใช้วิธีนี้ในการรับมือการคุมทีม “ไก่เดือยทอง” ด้วย เพราะเขามาอยู่กับทีมตั้งแต่อายุได้ 9 ขวบ และไต่เต้าจนขึ้นไปเล่นทีมสำรองก่อนขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ โดยได้เล่นให้ทีมในยุคของมัวริซิโอ โปเช็ตติโน รวมถึงติดทีมชาติอังกฤษในปี 2015 ในนัดอุ่นเครื่องกับทีมชาติอิตาลี แต่เพราะอาการบาดเจ็บทำให้เส้นทางค้าแข้งต้องยุติในขณะที่มีไฟในการเล่นอย่างเต็มที่

และตอนนี้ เขากลายเป็นกุนซืออายุน้อยที่สุดในพรีเมียร์ลีก และมีอายุน้อยกว่า ฮูโก ยอริส ผู้รักษาประตูของทีมถึง 5 ปี และยังเป็นหนึ่งใน 7 ผู้เล่นที่เป็นอดีตเพื่อนร่วมทีมของเมสันเมื่อห้าปีที่แล้วอีกด้วย

“ผมรักสโมสรแห่งนี้ มันอยู่ในหัวใจและสายเลือดของผม และอยากให้สเปอร์สมีผลงานที่ดีที่สุด อยากให้เล่นฟุตบอลให้สนุก กล้าหาญ” เมสัน กล่าวเปิดใจ

กุนซืออายุน้อยสุดในพรีเมียร์ลีก

1.ไรอัน เมสัน,29 ปี 313 วัน

กุนซืออายุน้อยที่สุดในพรีเมียร์ลีกจะประเดิมหน้าที่นัดแรกในการพา “ไก่เดือยทอง” พบ เซาแธมป์ตัน ในวันที่ 21 เมษายนนี้ และตามมาด้วยการเจอกับแมนฯซิตี้ ในศึกคาราบาว คัพ นัดชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์

2.อัตติลิโอ ลอมบาร์โด,32 ปี 67 วัน

ตอนที่ สตีฟ ค็อปเปลล์ เข้ามารับหน้าที่ผู้อำนวยการของคริสตัล พาเลซ เมื่อปี 1998 เขาประกาศแต่งตั้งลอมบาร์โด อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติอิตาลีเข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีม แต่เพราะเขาไม่มีประสบการณ์ในการคุมทีม ทำให้ทีม “ปราสาทเรือนแก้ว” ตกชั้น ลอมบาร์โด ย้ายออกไปอยู่กับลาซิโอเมื่อปี 1999

3.คริส โคลแมน,32 ปี 313 วัน

โคลแมน ต้องยุติอาชีพค้าแข้งเมื่ออายุ 32 เมื่อได้รับบาดเจ็บในอุบัติเหตุทางรถยนต์ และได้เข้าร่วมเป็นสต๊าฟโค้ชในทีมฟูแล่มในยุคที่มี ฌอง ติกานา คุมทีมเมื่อปี 2002 และเมื่อติกานาถูกปลด โคลแมนก็เข้ามารับหน้าที่แทน

4.จิอันลูคา วิอัลลี,33 ปี 227 วัน

อดีตกองหน้าทีมชาติอิตาลีได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้จัดการทีมเชลซีในปี 1998 แทนที่รุด กุลลิต และฤดูกาลแรกพาทีมคว้าแชมป์คัพ วินเนอร์ส คัพ และลีก คัพ แต่ถูกปลดจากตำแหน่งในปี 2000 หลังจากมีปัญหากับนักเตะ “อาวุโส” ในทีม

5.อังเดร วิลลาส-โบอาส,33 ปี 301 วัน

หลังจากสร้างชื่อกับปอร์โต้ วิลลาส โบอาส รับงานคุมทีมเชลซีแทนที่คาร์โล อันเชล็อตติ ในปี 2011 แต่ผลงานคุมทีมในระยะเวลา 9 เดือนไม่เป็นที่ประทับใจโรมัน อับราโมวิช จึงโดนปลดจากตำแหน่ง

SportLight © 2020 All rights reserved. ขอสงวนลิขสิทธิ์เนื้อหา ห้ามนำไปเผยแพร่, แก้ไขหรือทำซ้ำ โดยไม่รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก SportLight